Việt Nam lọt top 4 nước có số ca mắc Covid -19 cao nhất thế giới, có nên lo lắng về một đợt dịch mới?

Theo báo cáo hằng tuần của WHO, vừa qua Việt Nam là một trong 4 nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới, sau Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc

Việt Nam có tên trong danh sách 4 nước có số ca mắc mới Covid -19 cao nhất thế giới

Theo báo cáo cập nhật hằng tuần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về diễn tiến tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu ngày 11/8, Việt Nam có tên trong danh sách 4 nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất trên thế giới, sau Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó, trong tháng 7, cả nước ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm, 6 ca tử vong, trung bình hơn 1.000 ca mắc mới một ngày. So với tháng 6, số mắc mới tăng 22%, tỷ lệ tử vong chỉ 0,02%, thấp hơn so với tỷ lệ tử vong do Covid trung bình trên thế giới là xấp xỉ 1,2%.

WHO có thông tin, lý do Việt Nam tăng ca một phần do các tỉnh báo cáo bổ sung ca nhiễm trong nước từ tháng 2. Chỉ tính riêng số liệu hai tỉnh Hải Phòng và Thái Nguyên báo cáo bổ sung đã đẩy tổng số ca nhiễm lên hơn 550.000, khiến đường biểu đồ ca nhiễm mới tuần qua tại Việt Nam lên cao. Cụ thể: ngày 10/8, Hải Phòng bổ sung gần 403.000 ca, ngày 6/8 Thái Nguyên bổ sung hơn 152.000 ca.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, số ca nhiễm mới toàn quốc trong tháng 8 không bao gồm các ca đã bổ sung, trung bình khoảng 2.000 ca nhiễm một ngày. Nguồn: Vnexpress
Theo báo cáo từ Bộ Y tế, số ca nhiễm mới toàn quốc trong tháng 8 không bao gồm các ca đã bổ sung, trung bình khoảng 2.000 ca nhiễm một ngày. Nguồn: Vnexpress

 Các chuyên gia cho rằng phân loại này chưa phản ánh đúng tình hình dịch trong nước.

Theo PGS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y dược TP HCM "thống kê con số không còn ý nghĩa chống dịch". Do số ca nhiễm Hải Phòng và Thái Nguyên bổ sung do tích lũy từ tháng 2, tức là đến nay các F0 này đã khỏi bệnh và hòa nhập cộng đồng.

Thông tin về việc báo cáo bổ sung ca nhiễm mới từ tháng 2 vào đầu tháng 8, đại diện Sở Y tế Hải Phòng cho biết do ngành y tế lúc đó quá tải, số ca nhiễm trên được lũy từ tháng 2 chưa được báo cáo và cập nhật thông tin đầy đủ, gây khó khăn cho việc hoàn thiện thanh toán bảo hiểm.

"Địa phương bổ sung danh sách ca bệnh để cấp mã định danh F0, từ đó hoàn thiện thủ tục thanh toán tài chính, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội", đại diện Sở Y tế Hải Phòng chia sẻ. Chung lý do này, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết hơn 150.000 ca nhiễm được bổ sung không phải là ca mắc mới trong tháng 8 mà phát hiện từ tháng 2-4”, đại diện Sở Y tế Hải Phòng cho hay.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cũng có chung lý do, hơn 150.000 ca nhiễm được bổ sung không phải là ca mắc mới trong tháng 8 mà phát hiện từ tháng 2-4.

Có khả năng xuất hiện đợt dịch mới hay không?

Việc gia tăng số ca mắc Covid-19 mới không chỉ có ở Việt Nam mà xảy ra ở hầu hết các nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, khi biến thể BA.4 và BA.5 xuất hiện.

Nghiên cứu cho thấy 2 biến chủng trên có thể "trốn thoát" miễn dịch của những lần nhiễm trùng cũ, nên bệnh nhân đã từng mắc Covid-19 vẫn có thể tái nhiễm, nhiều người lo ngại Việt Nam sẽ phải đối mặt với những đợt bùng dịch mới.

Liên quan đến vấn đề trên, PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng Việt Nam có thể sẽ xuất hiện đợt bùng dịch mới, nhưng sẽ chỉ là làn sóng dịch nhỏ, vì việc tiêm vaccine được thực hiện ở mức khá.

Hiện tại, ông đánh giá Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, do đó người dân không nên quá hoang mang khi thấy số ca nhiễm tăng cao, song cũng không nên chủ quan khi dịch có dấu hiệu lắng xuống.

Nhân viên y tế Hà Nội xác nhận cách ly phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Vnexpress
Nhân viên y tế Hà Nội xác nhận cách ly phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Vnexpress

PGS Dũng khuyến cáo: "Vẫn cần tuân thủ các biện pháp chống dịch đã được khuyến cáo, tiêm chủng đầy đủ cho nhóm nguy cơ cao, suy giảm miễn dịch, sức đề kháng kém để có miễn dịch phòng bệnh".

PGS Dũng cho rằng, những người trên 50 tuổi, nằm trong nhóm nguy cơ cao (như có bệnh nền, nhân viên y tế) nên chủ động tiêm mũi 4 để phòng chống biến chứng nặng khi nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh) cảnh báo người dân không vì quá tập trung vào Covid-19 mà quên đi các dịch bệnh theo mùa đang diễn biến phức tạp, điển hình là sốt xuất huyết.

Minh Khang (T/h)

Ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại, TP.HCM sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến

Ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại, TP.HCM sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến

Trong những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP.HCM có dấu hiệu tăng trở lại nê Sở Y tế TP.HCM giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý và chuyên môn để sẵn sàng kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 13 khi có yêu cầu.