Việt Nam nhập khẩu hơn 46.000 tấn thịt lợn từ đầu năm

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến ngày 13/4, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 46.402 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, nhập khẩu từ Canada chiếm 25%, Đức trên 19%, Ba Lan 14%, Brazil 9,5%, Hoa Kỳ 8,39%, Tây Ban Nha 6,72%, Liên bang Nga 4%...

Hiện nay, Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam; trong đó, có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam. Hiện đã có 788 doanh nghiệp của 19 quốc gia được phép xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam; có 108 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn.

Về nhập khẩu lợn giống (chủ yếu là lợn giống cụ kỵ và ông bà), các doanh nghiệp nhập khẩu từ các nước như: Hoa Kỳ, Canada, Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2019 là 2.494 con và trong 3 tháng đầu năm 2020 là 1.808 con. 

  Giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao.

Giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao.

Kết luận tại cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn cuối tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính xem xét, sớm đề xuất chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó, chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu và tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng về đẩy mạnh tái đàn lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cũng như làm việc với các doanh nghiệp tổ chức tái đàn, tăng đàn lợn, giảm giá bán thịt lợn.

Cơ quan chuyên môn tổng kết, hướng dẫn, phổ biến mô hình chăn nuôi an toàn sinh học ở các cấp độ khác nhau, không bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo bảo đảm nguồn lợn giống, lượng thức ăn chăn nuôi đáp ứng cho nhu tái đàn, tăng đàn lợn.

Bộ cũng hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát, công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi theo quy định; đề nghị doanh nghiệp chăn nuôi lớn tăng cường việc nhân giống cung cấp đủ cho người chăn nuôi; đồng thời đẩy mạnh việc tái đàn, tăng đàn.

Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng đàn sẽ rất nhanh.
Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng đàn sẽ rất nhanh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tốc độ tái đàn lợn trong quý I/2020 đạt 6,3%, nhưng riêng khu vực 15 đơn vị sản xuất rất lớn đạt tốc độ lên tới 17%. 

Bộ cũng khuyến nghị các tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho các đối tượng phát triển chăn nuôi, đặc biệt chú ý đến nông dân sản xuất nhỏ được tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt về vốn bởi giá lợn giống cao.

Các cơ quan chuyên môn từ chăn nuôi, thú y, khuyến nông phải vào cuộc tăng cường hướng dẫn người chăn nuôi, không thể vì tăng đàn mà gặp lại rủi ro dịch bệnh tái phát.

Cục Thú y cũng cho biết, về nhập khẩu thịt trâu, bò và sản phẩm thịt trâu, bò, tính đến ngày 13/4, cả nước nhập khẩu hơn 37.104 tấn thịt trâu bò; trong đó, thịt bò tăng khoảng 200% và thịt trâu tăng 135% so với cùng kỳ năm 2019. Thịt trâu nhập khẩu chủ yếu từ Ấn Độ, thịt bò nhập khẩu chủ yếu từ Australia, Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Canada...

Việt Nam cũng đã nhập khẩu hơn 78.376 tấn thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Brazil, Ba Lan, Hà Lan, Liên bang Nga..

(Nguồn: TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương