Việt Nam sắp có đại học đầu tiên đào tạo ngành Trò chơi điện tử: Lương sau tốt nghiệp có thể lên đến cả tỷ!

Ngành học này có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam.

Đối với nghiều bạn trẻ đam mê các trò chơi điện tử, thì việc được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này là niềm mơ ước của không ít người. Mặc dù theo đánh giá của các chuyên gia, ngành game có tiềm năng phát triển cực lớn hiện nay, trên thế giới theo ước tính sơ bộ có trên 100 trường đại học đào tạo, bao gồm cả những đại học top đầu đang đào tạo ngành game nhưng ở Việt Nam lại chưa phát triển nở rộ. 

Tuy nhiên, các bạn trẻ đam mê game không còn phải chờ đợi hay tìm cách "xuất ngoại" để học chuyên sâu về ngành này nữa đâu. Vì theo thông tin trên Vietnamplus, tại sự kiện công bố các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Game Quốc tế 2024 được tổ chức mới đây, ông Lê Quang Tự Do - Cục Trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiết lộ, từ tháng 9/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ chính thức tuyển sinh với số lượng 200 sinh viên chuyên ngành về Game (Trò chơi điện tử).

Ông Lê Quang Tự Do - Cục Trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông)
Ông Lê Quang Tự Do - Cục Trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Cử nhân Công nghệ Game tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến sẽ là chương trình đào tạo chính quy và chuyên sâu về Game đầu tiên tại Việt Nam, giúp đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng thiết kế và phát triển Game ở trình độ cao.

Theo Vietnamnet, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã kết nối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác, để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành Game. Chưa hết, trong thời gian tới sẽ công bố thêm một trung tâm đào tạo nghề về Game tại Việt Nam. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chúng ta phải định hình rõ phát triển ngành Game theo hướng lành mạnh, chứ không phải là "cày" Game thâu đêm suốt sáng đâu. Quan điểm này cũng được ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh trong cuộc họp báo tháng 4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

"Ngành Game ở đây không phải là ngành chơi Game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành Game là hệ sinh thái sản xuất Game, phát hành Game và các hoạt động liên quan đến Game. Ở nhiều nước, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0", ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành thiết kế Game. Nếu bạn đang có ý định du học hoặc đang định cư ở nước ngoài thì bạn có thể chọn ngành thiết kế Game tại Mỹ, Canada, Singapore.

Đây sẽ là một mức đầu tư xứng đáng nếu bạn muốn theo học thiết kế Game bài bản, nghiêm túc và lâu dài. Một số trường đào tạo thiết kế Game nổi tiếng thế giới mà bạn có thể tham khảo như: Think Tank Training Centre (Canada), Future Games (Thụy Điển), Đại học Khoa học ứng dụng Breda (Hà Lan),…

Còn về mức lương, theo salary.com, mức lương trung bình của nhà thiết kế Game là 58.904 USD (hơn 1,4 tỷ đồng) tính đến ngày 27/12/2023, nhưng mức lương trung bình thường nằm trong khoảng từ 50.774 USD (hơn 1,2 tỷ đồng) đến 67.812 USD (hơn 1,6 tỷ đồng). Mức lương có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng, bao gồm trình độ học vấn, chứng chỉ, kỹ năng liên quan, kinh nghiệm làm việc... Ngoài ra, đây chỉ là con số ước chừng, mức lương thực tế ở mỗi quốc gia sẽ có sự khác biệt. 

Tổng hợp

Đông

“Chiến thần' Kiaya - từ cậu nhóc chỉ học hết lớp 1 đến game thủ biểu tượng của VCS: Nếu là số 2, sẽ không ai nhớ đến bạn

“Chiến thần" Kiaya - từ cậu nhóc chỉ học hết lớp 1 đến game thủ biểu tượng của VCS: Nếu là số 2, sẽ không ai nhớ đến bạn

Chưa một giây nào Kiaya đánh mất vị trí dẫn đầu tại Z-Face - Gương Mặt Gen Z Nổi Bật của Wechoice Awards 2023 và tạo nên “cơn địa chấn" kỳ lạ.