Lộ danh sách các tựa game mobile có lượt tải nhiều nhất 2023, hàng loạt tên tuổi “mất hút”, chỉ có duy nhất 1 sản phẩm của Garena xuất hiện

Hoá ra, tựa game này của Garena lại là đại diện duy nhất góp mặt trong BXH.

Mới đây, trang Mobilegamer.biz đã sử dụng Appmagic data để thống kê tất cả các lượt tải xuống của game mobile trên toàn cầu trong năm 2023. Theo đó, dẫn đầu BXH này là Roblox với hơn 217 triệu lượt tải. Con số này cũng là thành tích ấn tượng nhất mà trò chơi này tạo ra trong lịch sử phát hành. So với các năm trước, Roblox chỉ đạt lần lượt từ 173 triệu đến 175 triệu lượt. Tuy nhiên, việc gia tăng đột biến gần 50 triệu lượt tải chỉ trong 1 năm đã biến tựa game này thành một “quái vật” nền tảng ở thời điểm hiện tại.

Roblox vẫn là bom tấn phổ biến nhất, được game thủ toàn cầu đón nhận mạnh mẽ trong năm 2023. (Nguồn: Mobilegamer.biz)
Roblox vẫn là bom tấn phổ biến nhất, được game thủ toàn cầu đón nhận mạnh mẽ trong năm 2023. (Nguồn: Mobilegamer.biz)

Ngay bên dưới, là những “huyền thoại” nổi tiếng không kém như Candy Crush Saga, Subway Surfers, Ludo King… Đây đều là những tựa game có lối chơi đơn giản, dễ tiếp cận và phù hợp với đại đa số công chúng. Tuy nhiên, những bom tấn đình đám được các game thủ Việt Nam ưa chuộng như Liên Quân Mobile, Tốc Chiến, PUBG… lại hoàn toàn mất hút và thậm chí còn không lọt nổi vào top 20. 

Ngược lại, “con cưng” của Garena - Free Fire lại chễm chệ vươn lên vị trí thứ 8 với gần 130 triệu lượt tải. Đây là chỉ số vô cùng bất ngờ, chứng minh cho sức nóng không tưởng mà “lửa tự do” tạo ra trên toàn cầu. Tại Việt Nam, sức hấp dẫn của trò chơi này đã phần nào thụt giảm đáng kể so với thời điểm mới ra mắt. Do tiếp cận với tệp người chơi nhỏ tuổi, Free Fire nhanh chóng bị gán không ít tiếng xấu và dẫn mất đi vị thế dẫn đầu so với những tựa game Esports đương thời.

Garena Free Fire vẫn là một trong những tựa game được cả thế giới ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.
Garena Free Fire vẫn là một trong những tựa game được cả thế giới ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

Thực tế, Mobilegamer.biz nhận định Free Fire đã bị “mắc kẹt” ở thứ hạng này trong một thời gian quá dài. Con số 130 thực chất là sự “tụt dốc” đáng quan ngại. Trước đây, Free Fire từng đạt tới 270 triệu lượt tải trong năm 202 và 260 triệu vào năm 2020. Tuy nhiên, khi Free Fire Max ra mắt thì số lượng tải đã phân bổ và có sự khác biệt lớn. Đồng thời, tựa game này cũng phải cạnh tranh trực tiếp với sự đe doạ của nhiều đối thủ như PUBGFortnite.

Vậy mới thấy, hoá ra các game thủ “Lửa chùa” mới là những kẻ thức thời. Với sự ủng hộ mạnh mẽ, ít nhất là như thời điểm hiện tại thì việc Free Fire trở thành “dead game” có lẽ là viễn cảnh không thể xảy ra.

Thế Anh

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?

Ngành game Trung Quốc có trở lại vào năm 2024?

Mặc dù năm 2023 kết thúc với sự sụt giảm của thị trường nhưng nhiều nhà phân tích vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội ở nước ngoài hơn cho các nhà phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc vào năm 2024, nhờ những tựa game chất lượng.