Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

Với dân số gần 100 triệu, số ca đột quỵ sẽ vào khoảng trên 200.000/ năm song số đơn vị điều trị tại Việt Nam còn quá ít.

Ngày 1/8, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết như trên  Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới, tỷ lệ ước tính vượt 218/100.000 dân. Ông Thắng cũng nói thêm rằng Việt Nam, với dân số 100 triệu, số ca đột quỵ tại Việt Nam khoảng trên 200.000 mỗi năm.

Hiện nay, tử vong do nguyên nhân bệnh tim mạch đứng thứ nhất toàn cầu. Tuy nhiên, ở khoảng 40% quốc gia, nguyên nhân đột quỵ gây tử vong lại vượt lên đứng đầu, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

BS Nguyễn Huy Thắng cho biết, phòng ngừa đột quỵ là lâu dài và suốt đời nhưng ở Việt Nam, việc tuân thủ điều trị rất hạn chế, đáng báo động. Kể từ đơn vị điều trị đầu tiên chuyên về đột quỵ thành lập tại Bệnh viện Nhân dân 115 năm 2005, đến nay cả nước có 110 cơ sở, phần lớn tập trung tại những thành phố lớn như TP HCM hoặc Hà Nội, nhiều tỉnh thành đến nay chưa có cơ sở điều trị. 

Tại Việt Nam hiện nay, cứ 1 đơn vị điều trị đột quỵ phải phụ trách trên 2.000 bệnh nhân/ năm - so với chỉ 300 bệnh nhân tại Mỹ. Theo khuyến cáo, tỉ lệ lý tưởng là 500 bệnh nhân/ 1 đơn vị điều trị đột quỵ. 

"Điều đó có nghĩa, chúng ta sẽ cần 400 đơn vị điều trị đột quỵ (cho 200.000 ca) trong những năm tới. Chí ít cũng phải 200, để đạt con số 1.000 bệnh nhân/ năm/ 1 đơn vị điều trị đột quỵ. Hy vọng, Việt Nam sẽ đạt được con số 200 đơn vị điều trị đột quỵ trong 8 năm tới" – PGS Nguyễn Huy Thắng mong mỏi.

Những thủ phạm chính gây đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường có biểu hiện bệnh rất mơ hồ. Nhiều bệnh nhân khi thấy khỏe mạnh nên lơ là điều trị, rất ít người uống thuốc lâu dài theo chỉ định bác sĩ.

Tại Việt Nam, đa số bệnh nhân nhập viện muộn, quy trình tiếp nhận ở bệnh viện còn tốn thời gian, người nhà biết sớm triệu chứng để đưa bệnh nhân vào viện kịp thời. 

Bác sĩ khuyến cáo mọi người đến viện ngay khi có một trong các triệu chứng tê hoặc yếu vùng mặt, tay hoặc chân. Lưu ý khi triệu chứng xảy ra một bên cơ thể, méo miệng, đột ngột không nói được hoặc khó nói, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng...

Thanh Mai/Tổng hợp

Món ngon mỗi ngày: Cách làm chim cút chiên bơ thơm ngất ngây, đầy dinh dưỡng

Món ngon mỗi ngày: Cách làm chim cút chiên bơ thơm ngất ngây, đầy dinh dưỡng

Chim cút chiên bơ với hương thơm ngất ngây hòa quyện cùng vị béo ngậy của bơ, ngọt lịm của thịt chim cút chắc chắn sẽ khiến bạn và gia đình nhớ mãi không quên.