Vinh danh 4 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

Hoàng Toàn

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay được trao cho 4 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hoá...

Sáng 12/10, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay được trao cho 4 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hoá, lực lượng vũ trang, Đảng- đoàn thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, công nhân…

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng/Nhà nước, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ giải thưởng Tài năng nữ Việt Nam, các Bộ/ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các đơn vị có cá nhân/tập thể nhận giải thưởng tại Hà Nội và các cá nhân, tập thể nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

Bà Hà Thị Nga – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Bà Hà Thị Nga – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

Bà Hà Thị Nga – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chia sẻ: Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

Thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước giao trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các cấp, ngành tích cực triển khai nhiều giải pháp toàn diện và luôn đồng hành cùng hội viên, phụ nữ phát hiện, ươm mầm và bồi đắp các ý tưởng khởi nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của chị em trên khắp mọi miền đất nước với nhiều dự án có tính ứng dụng cao, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh “Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức hàng năm đã dần trở thành một diễn đàn lớn, sân chơi bổ ích thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên, phụ nữ. Không chỉ dừng lại ở cuộc thi, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã hỗ trợ, kết nối, giúp nhiều dự án khởi nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả, mở rộng quy mô và có đà tăng trưởng tốt...".

Đánh giá về cuộc thi, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhiệt liệt chúc mừng 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực lao động sản xuất, doanh nghiệp, đến nhà nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo được vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024. Mỗi tập thể, cá nhân được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam là thêm một công trình đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội. Các chị là những người đại diện tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam thời đại mới: Có tri thức, có trách nhiệm với xã hội và đất nước...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải

Phát biểu tại khai mạc, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 là một trong những cuộc thi được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, bài bản với sự tham gia đồng bộ và phối hợp hiệu quả của các cấp hội từ trung ương đến địa phương.

Hội đồng giám khảo đã căn cứ vào 6 nhóm tiêu chí để đánh giá và xếp hạng các dự án. Bên cạnh chấm điểm và đánh giá qua hồ sơ, Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức cũng tiến hành đánh giá thực địa đối với các dự án cần xác minh nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng và minh bạch để trao giải thưởng cho dự án xứng đáng.

Kết quả, giải đặc biệt thuộc về Dự án "Hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh" của chị Nguyễn Thị Mến, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mom Beauty (tỉnh Nghệ An), giải trị giá 120 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của Cuộc thi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 cho các tập thể tại buổi lễ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 cho các tập thể tại buổi lễ

3 dự án đạt giải Nhất của Cuộc thi là những dự án có tính đột phá về công nghệ, sáng tạo trong phương thức tổ chức thực hiện và có tính ứng dụng cao trong giảm thiểu suy thoái môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra các sản phẩm/dịch vụ an toàn và tốt cho sức khỏe con người, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên thiên và thúc đẩy sử dụng tài nguyên có thể tái tạo. Mỗi giải trị giá 60 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của Cuộc thi.

5 dự án được nhận giải Nhì, mỗi giải trị giá 35 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của Cuộc thi.

Trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của các Dự án khởi nghiệp. Đây là cơ hội để các Dự án khởi nghiệp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với đông đảo đại biểu tham dự chuỗi sự kiện, đồng thời là nơi giao lưu, hợp tác, kết nối thị trường, thúc đẩy phát triển các Dự án khởi nghiệp của phụ nữ trên cả nước; đồng thời hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng và Nhà nước.

7 dự án đạt giải Ba, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của Cuộc thi.

Ngoài ra, 24 ứng viên được trao giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 12 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của Cuộc thi chung kết toàn quốc.