Virus Covid-19 sẽ hạn chế lây lan khi trời ấm lên?

Nhiều chính phủ và giới chức y tế đang hy vọng Covid-19 sẽ hạn chế lây lan khi nhiệt độ ấm lên, tương tự những loại virus gây cảm cúm khác.

Theo báo cáo mới đây, virus Covid-19 có khả năng lan nhanh trong nhiệt độ lý tưởng tuy nhiên các chuyên gia cho rằng không nên nghĩ nó sẽ phản ứng với sự thay đổi với thời tiết giống như bệnh cúm thường.

Các nhà khoa học ĐH Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu đã thực hiện một nghiên cứu tại 400 thành phố và khu vực của Trung Quốc với nội dung xác định sự tác động của thời tiết, nhiệt độ đến virus Covid-19. Trong đó cho rằng nhiệt độ thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sự lây lan của virus, đặc biệt là mầm bệnh có nhạt cảm với nhiệt đô cao. Chính vì vậy họ dự đoán các nước có khí hậu ấm sẽ dễ dàng ngăn chặn dịch bệnh hơn, còn các khu vực có nền nhiệt độ thấp nên áp dụng biện pháp kiểm soát chặt hơn.

Bên cạnh đó nghiên cứu cho rằng cac ca nhiễm tăng nhanh với nhiệt độ trung bình đạt đỉnh là 8,72 độ C, khí hậu chính là nguyên nhân khiến Vũ Hán bùng phát dịch.

Virus Covid-19 sẽ hạn chế lây lan khi trời ấm lên?

Ông Hassan Zaraket, trợ lý giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại ĐH Hoa Kỳ ở Beirut cho rằng khi nhiệt độ ấm lên, virus sẽ hạn chế lây lan hơn. Những thông báo này dựa vào những gì mà họ hiểu biết về các loại virus corona. Vì vậy hiện tại các nhà chức trách cũng như các chuyên gia đang hy vọng khi trời ấm lên, tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, ông Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lại cho rằng không nên quá hy vọng về việc virus Covid-19 sẽ suy giảm trong mùa hè. Theo ông, virus sẽ tiếp tục duy trì lây lan. "Sẽ sai lầm khi hy vọng Covid-19 sẽ biến mất như cúm… Chúng ta không thể mặc định như vậy. Chưa có bằng chứng nào”, ông Ryan nói. 

Thanh Mai

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trước mọi diễn biến của dịch COVID-19

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trước mọi diễn biến của dịch COVID-19

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp về bảo đảm nguồn cung nhu yếu phẩm và sản phẩm y tế cho người dân.