VKS Quân sự Trung ương đề nghị tòa bác kháng cáo hưởng án treo của ông Nguyễn Văn Hiến

"Nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo", đại diện VKS cho biết.

Sáng 11/12, đại diện VKS Quân sự Trung ương nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và 5 bị cáo khác trong vụ án Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng trong 49 năm đối với 3 lô đất trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.

VKS Quân sự Trung ương đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo xin hưởng án treo của ông Nguyễn Văn Hiến, nhưng giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên phúc thẩm. Ảnh: TTQS.
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên phúc thẩm. Ảnh: TTQS.

Trước đó, ông Vũ Công Hoành, Kiểm sát viên cao cấp VKS Quân sự Trung ương,  cho biết luật sư của bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã cung cấp nhiều tài liệu mới về nhân thân, thành tích của cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cũng xin giảm nhẹ tội cho ông Hiến. VKS nhận định những tài liệu này đủ căn cứ để cho ông Hiến được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên nhận thấy tại tòa phúc thẩm, ông Định Ngọc Hệ thừa nhận mình là chủ các công ty nhưng phủ nhận cáo buộc chiếm đoạt quyền sử dụng các lô đất của Quân chủng Hải quân, đổ tội cho bị cáo Diệt và bị cáo Hoan. 

VKS cho biết dù bị cáo Hệ không thừa nhận nhưng VKS đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ có vai trò chủ mưu về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do đó, VKS thấy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

VKS đề nghị sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Phạm Văn Diệt và Bùi Như Thiềm; không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của ông Hiến và ông Thiềm.

Đại diện VKS cũng đề nghị tòa bác kháng cáo của Đinh Ngọc Hệ, Trần Trọng Tuấn, Đoàn Mạnh Thảo, Bùi Văn Nga. Bị cáo còn lại là Vũ Thị Hoan không kháng án.

Về các nội dung pháp lý liên quan khu đất số 7-9 trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 (TP.HCM), đại diện VKS cho rằng đất đã được bị cáo Hệ thế chấp cho BIDV. HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên trả lại tài sản này cho Quân chủng Hải quân. Ngân hàng kháng cáo, cho rằng tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn bằng tài sản đảm bảo là khu đất này vô hiệu là sai. Đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo của BIDV, cho phép nhà băng thu hồi nợ từ các doanh nghiệp đã vay tiền thông qua tài sản đảm bảo là khu đất số 7-9.

Trước đó, khi trả lời xét hỏi, ông Hiến thừa nhận bản thân chưa đủ sát sao, quyết liệt và mong tòa đánh giá hết công lao, đóng góp của mình trong quá trình công tác để áp dụng tình tiết giảm nhẹ tội. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Bị cáo khai chỉ đề ra các chủ trương tổng quát trong hoạt động của Công ty Yên Khánh còn các nội dung chi tiết đều do bị cáo Phạm Văn Diệt và những người khác quyết định. Đồng thời thừa nhận các tài sản và công ty đều do ông ta thành lập và nhờ cháu gái Vũ Thị Hoan (người gọi Hệ là cậu) đứng tên.

Thanh Mai

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP được bầu làm Chủ tịch HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021.