Vợ của ông Joe Biden có thể là Đệ nhất phu nhân đầu tiên có công việc ngoài Nhà Trắng?

Bà Jill từng trở thành đệ nhị phu nhân đầu tiên có việc làm được trả lương khi chồng mình đang là phó tổng thống.

Bà Jill Biden - vợ của ông Joe Biden đã có 8 năm giữ vị trí Đệ nhị phu nhân Mỹ từ năm 2009 đến năm 2017. Trong suốt thời gian này, bà vẫn giảng dạy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Northern Virginia và làm việc cùng với đệ nhất phu nhân khi đó là bà Michelle Obama. Bà Jill Biden, 69 tuổi, có bằng cử nhân và hai bằng thạc sĩ cũng như một bằng tiến sĩ về giáo dục tại Đại học Delaware.

Bà Michelle Obama tiết lộ bà Jill là một người tốt bụng, luôn biết cảm thông và có khiếu hài hước. “Bà ấy sẽ trở thành một đệ nhất phu nhân tuyệt vời”, bà Michelle Obama nói về bà Jill trong bài phỏng vấn với USA Today.

Vợ chồng ông Joe Biden. 
Vợ chồng ông Joe Biden. 

Khác những người trước đó, bà Jill Biden dự định sẽ xây dựng hình tượng riêng khi trở thành đệ nhất phu nhân có sự nghiệp riêng và có một công việc được trả lương khi sống ở Nhà Trắng. 

Jellison - giáo sư lịch sử tại Đại học Ohio nói: “Bà ấy thực sự sẽ mang vai trò của đệ nhất phu nhân Mỹ của thế kỷ thứ 21. Người Mỹ từng muốn các đệ nhất phu nhân phải ở trong Nhà Trắng và bên cạnh tổng thống bất cứ khi nào có thể. Có lẽ đã đến lúc người Mỹ cảm thấy thoải mái với việc phu nhân của tổng thống vừa giữ trọng trách của đệ nhất phu nhân vừa có công việc riêng của mình”.  

Nếu Jill Biden tiếp tục công việc giảng dạy, bà ấy sẽ thổi làn gió mới cho những kỳ vọng và xóa bỏ hạn chế của vị trí này. Những làn gió mới đang thổi qua vì đất nước không ngừng phát triển. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra”, Anita McBride, chánh văn phòng của cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush và trợ lý của Tổng thống George W. Bush nói.

Theo USA Today, có một điểm chung giữa ông Joe Biden và phu nhân đó là họ đề cao sự ôn hòa - phẩm chất quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020. Trong suốt thời gian tranh cử, ông Biden và vợ mình luôn giữ sự bình tĩnh và đề nghị những người xung quanh làm vậy. Trong khi đó, ông Trump liên tục có những động thái ngăn chặn việc kiểm phiếu, đệ đơn kiện ở nhiều bang, đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử và ám chỉ rằng, ông có thể sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử.

Bà Jill là một giáo sư, nên người Mỹ cho rằng bà sẽ đặt vấn đề giáo dục lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự. Một yếu tố nữa có thể tác động đến quan điểm của bà chính là việc bà từng mất đi đứa con trai bị ung thư não vào năm 2015, vì vậy bà được kỳ vọng ủng hộ các gia đình quân nhân và nâng cao nhận thức về bệnh ung thư. 

Vẻ đẹp khi trở thành đệ nhất phu nhân là có thể xác định những điều bạn sẽ làm theo cách bạn muốn. Và đó là những gì tôi đã làm với tư cách đệ nhị phu nhân. Tôi đã xác định vai trò theo cách tôi muốn. Tôi vẫn sẽ làm việc với tất cả các vấn đề tương tự. Giáo dục sẽ là vấn đề hàng đầu, và các gia đình quân nhân”, bà Jill nói với tạp chí Vogue hồi tháng 7/2017.

Tôi rất yêu công việc này. Nếu chúng tôi đến Nhà Trắng, tôi vẫn sẽ tiếp tục đi dạy. Tôi muốn mọi người quý trọng giáo viên và biết đến những đóng góp của họ”, bà Jill nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS Sunday Morning vào tháng 8.

Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là chính con người tôi”, phu nhân của ông Biden viết trên Twitter.

Tuy nhiên, Betty Boyd Caroli, một chuyên gia về đệ nhất phu nhân đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về Nhà Trắng đã nghi ngờ về khả năng bà Jill có thể đảm nhận hai công việc cùng lúc.

Bà Jill Biden đưa ra mọi dấu hiệu rằng bà ấy sẽ là một đệ nhất phu nhân hoạt động rất tích cực, giống như Bird Johnson và những cựu đệ nhất phu nhân khác. Bà ấy đã suy nghĩ về điều đó trong một khoảng thời gian dài”, Caroli nói.

Bà Jill đã nghĩ về vị trí này từ năm 1987, khi phát biểu tại một diễn đàn về các đệ nhất phu nhân ở Iowa, bà cho biết, không có một “vai trò phù hợp” cụ thể nào cho một đệ nhất phu nhân nhưng cần có một mục tiêu.

Điều đó khiến người Mỹ cảm thấy tự hào về đệ nhất phu nhân của họ như một người phản ánh cuộc sống và giá trị của họ. Đó là một người có thể đáp ứng các sở thích và mối quan tâm của phụ nữ Mỹ ngày nay, những người làm mẹ, làm vợ và những người làm công ăn lương đang đấu tranh để cân bằng cả 3 vai trò. Tôi nghĩ họ sẽ đồng ý với một đệ nhất phu nhân, người cũng đang cố gắng cân bằng cả 3 vai trò này”, bà Jill nói.

Theo Myra Gutin, giáo sư truyền thông tại Đại học Rider, New Jersey, thư ký báo chí của cựu Đệ nhất phu nhân Betty Ford cho rằng, đệ nhất phu nhân có thể mang đến những điều mới mẻ tới Nhà Trắng.

Thanh Mai

Cháy ở chung cư Times City Park Hill Hà Nội

Cháy ở chung cư Times City Park Hill Hà Nội

Vụ cháy xảy ra tại toà nhà Park 11, khu đô thị Times City Park Hill (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đêm 8/11 nhưng không thiệt hại về người và của.