Võ sĩ “siêu khỏe” bất ngờ tử vong thương tâm ở tuổi 18

Nam võ sĩ trẻ ngã gục trong một buổi tập và qua đời sau đó 10 ngày.

Zach Doran được người thân mô tả “siêu khỏe” khi là đội trưởng một CLB bóng bầu dục đồng thời là một võ sĩ MMA với 2,5 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, cách đây chưa lâu, VĐV 18 tuổi đã ngã gục trong lúc một buổi tập, rơi vào trạng thái bất tỉnh trong 10 ngày và không qua khỏi.

“Con trai tôi đã chiến đấu với tử thần”, ông Jason - bố của Zach - chia sẻ. “Thằng bé đang đấu tập MMA và đến hiệp 7 hoặc 8, bất ngờ đổ gục. Ban đầu, tôi nghĩ con trai bị đá vào người hay đánh vào đầu trong lúc tập nhưng video ghi lại cho thấy không phải”.

Zach Doran được mô tả là người có thể chất tốt
Zach Doran được mô tả là người có thể chất tốt

Sự ra đi của Zach khiến người thân sốc nặng. Bạn gái Libby Gilmore không tin vào những gì đã xảy ra. Nguyên nhân ban đầu cho biết Zach bị ngưng tim.

“Anh ấy là người khỏe nhất mà tôi từng biết. Sự ra đi của anh ấy khiến chúng tôi sốc nặng. Anh ấy luôn giữ sự kỷ luật, đến phòng tập mỗi ngày và ăn những món phù hợp”, Libby cho biết.

Những ngày cuối xót xa và điều gia đình muốn thực hiện

Jason cho biết đã không đứng vững khi nhận được cuộc điện thoại báo tin dữ của con trai.

Sau khi được đưa vào bệnh viện, Zach rơi vào hôn mê sâu trong vòng 10 ngày, không có khả năng hồi tỉnh. Gia đình của VĐV này quyết định để con ra đi thanh thản.

“Thật tồi tệ”, Jason hồi tưởng. “Chúng tôi biết rằng phải để thằng bé ra đi. Chúng tôi thấy thằng bé đã chiến đầu đủ rồi. Đó là điều cực kỳ khó khăn nhưng chúng tôi biết phải làm như thế. Tình hình của Zach ngày một tồi tệ”.

Được biết, Zach qua đời chỉ 17 phút sau khi rút ống thở. Gia đình quyết định hiến tạng con trai để giúp đỡ những người khác.

“Chúng tôi đã ở bên cạnh con trai những phút cuối cùng. Điên rồ ở chỗ con tôi bị đau tim nhưng thằng bé vẫn có thể hiến tim cứu sống người khác”, ông nói thêm.

Zach Doran và bố mẹ
Zach Doran và bố mẹ

Gia đình Zach tiết lộ vẫn chưa nhận được báo cáo chi tiết và không rõ vì sao con trai lại lên cơn đau tim. Tuy nhiên, Jason tin rằng con trai của mình có thể đã sống sót nếu phòng gym có trang bị sẵn máy khử rung tim (AED).

Ông Jason đang bắt đầu một chiến dịch để kêu gọi trang bị AED trong các phòng tập gym để tránh những vụ việc tương tự như của con trai mình xảy ra. Hiện tại, AED là thiết bị không bắt buộc tại những phòng gym tư nhân ở khu vực Oklahoma, nơi Zach gặp nạn.

“Trong lúc được hồi sức tim phổi, con trai tôi thực tế đã hai lần tỉnh lại. Nếu lúc đấy có AED, nó có thể giúp thằng bé. Tôi không trách móc bất kỳ ai vì đó không phải lỗi của ai cả. Chúng tôi chấp nhận điều gì đã xảy ra. Nhưng chiến dịch của tôi sẽ giúp trang bị AED tại những phòng gym tư nhân. Chúng tôi đang tiến hành kêu gọi quyên góp”, Jason cho hay.

“Chúng tôi hy vọng bang Oklahoma sẽ ra điều luật yêu cầu các phòng gym tư nhân phải trang bị AED. Điều luật đó sẽ mang tên con trai tôi. Việc có AED không chỉ bảo vệ VĐV mà còn những người đi cùng họ. Chúng tôi không muốn bất kỳ gia đình nào phải trải qua 10 ngày đau khổ như chúng tôi nữa”, ông kết luận.

AB