Vụ bé trai gặp tai nạn thương tâm vì rơi vào máy giặt: Nguyên nhân sâu xa vì đâu?

Là một thiết bị quen thuộc trong các gia đình, song có những lúc chính chiếc máy giặt lại tiềm ẩn nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là trẻ em.

Ngày 16/10 vừa qua, một tai nạn thương tâm đã xảy ra với một cậu bé mới chỉ 6 tuổi tại Malaysia. Cụ thể, cậu bé được phát hiện rơi vào một chiếc máy giặt đang hoạt động vào khoảng 9h30 sáng (giờ địa phương). Dù nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên cậu bé vẫn không thể qua khỏi và đã tử vong. Theo cảnh sát trưởng khu vực cậu bé sinh sống, cậu bé được cho là đã trèo lên chiếc máy giặt cửa trên trong nhà mình và rơi vào khi thiết bị đang hoạt động.

Hồi đầu năm, cụ thể là tháng 2 năm 2023, một trường hợp đau lòng tương tự cũng từng xảy ra ở New Zealand. Theo New Zealand Herald, một bé gái khoảng hơn 1 tuổi được phát hiện bất tỉnh trong một chiếc máy giặt cửa trước. Khi đó, máy đã dừng hoạt động nhưng lượng nước trong thùng giặt vẫn đạt mức khoảng nửa thùng. Sau đó, bé gái cũng không may không qua khỏi do chấn thương sọ não nghiêm trọng và ngạt trong không gian kín.

Vụ bé trai gặp tai nạn thương tâm vì rơi vào máy giặt: Nguyên nhân sâu xa vì đâu? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Những vụ việc trên như hồi chuông cảnh báo tới những gia đình có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên chú ý hơn nữa, theo dõi sát sao trẻ kể cả khi trẻ đang chơi đùa trong chính ngôi nhà của mình. Đồng thời, một thiết bị quen thuộc trong nhà như chiếc máy giặt, cũng cần để ý về vấn đề an toàn khi thiết bị đang hoạt động.

Tính năng “Khóa an toàn” trên máy giặt quan trọng như thế nào?

Theo nguyên lý hoạt động thông thường của một chiếc máy giặt, cả máy giặt cửa trên và cửa trước, khi bắt đầu chu trình giặt, thiết bị sẽ tự động khóa phần cửa. Tính năng này hay còn được gọi là tính năng KHÓA AN TOÀN. Nó giúp cho quá trình giặt của thiết bị không bị gián đoạn giữa chừng, đem lại hiệu quả giặt tốt nhất. 

Tuy nhiên trong trường hợp của cậu bé 6 tuổi kể trên, khi máy giặt đang hoạt động, cậu bé vẫn có thể mở được nắp của thiết bị. Chứng tỏ cơ chế tự khóa cửa đã bị hỏng hóc, không còn sử dụng được nữa và cũng không được sửa chữa kịp thời, dẫn tới tai nạn thương tâm. Hoặc có một trường hợp nữa xảy ra đó là chiếc máy giặt của gia đình này thuộc thế hệ, dòng máy quá cũ. Do đó, tính năng tự động khóa cửa, khóa an toàn khi thiết bị hoạt động chưa được thiết lập, thay vào đó người dùng sẽ cần thủ công kích hoạt nút bấm "LOCK" hoặc ký hiệu ổ khóa.

Vụ bé trai gặp tai nạn thương tâm vì rơi vào máy giặt: Nguyên nhân sâu xa vì đâu? - Ảnh 2.

Cửa máy giặt thông thường sẽ tự động khóa trong quá trình hoạt động (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, dù là một thiết bị quen thuộc trong gia đình, song máy giặt vẫn tiềm ẩn những nguy cơ nhất định gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là trẻ em, bởi những thói quen sai lầm hoặc một phút lơ là, chủ quan của người lớn. Chính vì vậy, dù việc sử dụng vốn đơn giản, song người dùng vẫn cần theo dõi chặt chẽ khi thiết bị hoạt động, đồng thời thường xuyên kiểm tra, để ý thiết bị, tiến hành bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện ra các hỏng hóc. Ngoài ra khi mua máy giặt mới, người dùng cần kiểm tra kỹ các tính năng của thiết bị, đặc biệt nên lưu tâm nhiều hơn đến các tính năng KHÓA AN TOÀN và KHÓA TRẺ EM. 

Khóa trẻ em là tính năng chuyên biệt dành cho những chiếc máy giặt dùng trong các gia đình có trẻ em. Nó bảo vệ sự an toàn cho trẻ khi vô tình tiếp xúc với máy, đồng thời ngăn ngừa trẻ có những thao tác sai trên máy, gây ảnh hưởng tới chu trình giặt. 

Vụ bé trai gặp tai nạn thương tâm vì rơi vào máy giặt: Nguyên nhân sâu xa vì đâu? - Ảnh 3.

Khóa trẻ em là tính năng cực kỳ quan trọng và cần thiết ở một chiếc máy giặt hiện đại (Ảnh minh họa)

Khi người dùng kích hoạt tính năng khóa trẻ em, nếu cửa máy giặt bị mở ra, thiết bị sẽ phát ra âm thanh báo động kèm thông báo lỗi xuất hiện. Đồng thời, chính thiết bị cũng sẽ ngưng hoạt động trong thời điểm đó, nước sẽ thoát ra bên ngoài trong khoảng 30s để ngăn chặn trường hợp trẻ bị đuối nước. Ở một số loại máy giặt cửa trước, khi kích hoạt khóa an toàn, bên cạnh cửa được khóa, mọi nút bấm khác trên thiết bị cũng sẽ bị vô hiệu hóa ngoại trừ nút tắt nguồn.

Kết hợp việc chọn một chiếc máy giặt chất lượng, sử dụng cẩn trọng và chăm sóc định kỳ, người dùng có thể giảm thiểu tối đa tình trạng xảy ra tai nạn nguy hiểm với thiết bị quen thuộc trong gia đình này, đồng thời có một trợ thủ đắc lực trong các công việc nhà. 

Thu Phương

9 sai lầm làm hỏng quần áo và máy giặt

9 sai lầm làm hỏng quần áo và máy giặt

Bạn nghĩ việc sử dụng máy giặt khá đơn giản, chỉ cần cho một ít quần áo, bột giặt, chọn chế độ phù hợp là xong. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm, khi bạn bỏ quần áo và bột giặt sai sẽ hỏng đồ và cả máy giặt phải gọi dịch vụ sửa chữa.