Vụ pate Minh Chay: “Doanh nghiệp phải là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm"

Cục trưởng Nafiqad cho rằng, doanh nghiệp phải là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm và bồi thường cho nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố botulinum, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản (Nafiqad, Bộ NN&PTNT) cho biết, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố, thậm chí phải bồi thường cho nạn nhân. 

Vụ pate Minh Chay: “Doanh nghiệp phải là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm

Theo ông Tiệp, đến ngày 7/9, Nafiqad mới nhận được báo cáo hành chính của Sở NN&PTNT Hà Nội về việc triển khai liên quan đến vụ ngộ độc pate Minh Chay mà chưa có báo cáo về kết quả về việc thu hồi bao nhiêu sản phẩm và xử lý ra sao. Ông Tiệp đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều địa phương, Hà Nội có thể phải tổng hợp báo cáo từ nhiều nơi nên cần nhiều thời gian. 

Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương kiểm tra, thu hồi tất cả sản phẩm pate Minh Chay đã được phân phối đến tay người dân để tiêu hủy.

Ông Tiệp cho rằng, doanh nghiệp cần xem xét lại quá trình sản xuất, điều tra, đánh giá nguyên nhân nhiễm khuẩn, có thể đề nghị cơ quan chức năng cử chuyên gia xuống hỗ trợ. 

Về thời gian điều tra nguyên nhân, theo ông Tiệp, đây là vụ việc phức tạp. Bởi, khâu nhiễm khuẩn có thể từ nguyên liệu, bảo quản nguyên liệu, trong quá trình chế biến, bảo quản… sản phẩm. Ông Tiệp cho rằng, sẽ sớm tìm ra nguyên nhân chính xác, nếu doanh nghiệp sơ suất trong một khâu nào đó của quá trình sản xuất pate thì có thể bị xử phạt, còn nếu cố tình vi phạm sẽ phải xử lý hình sự.

Hiện Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới đã bị đình chỉ sản xuất, đình chỉ hiệu lực công bố sản phẩm. Doanh nghiệp phải khắc phục sự cố, thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, còn có truy tố hay không thì phải đợi cơ quan công an điều tra.

Theo ông Tiệp, Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đã được thẩm định bởi Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội và nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ tháng 1/2020. Tại thời điểm đó, cơ sở này vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt, cần phải bổ sung, hoàn thiện. Theo hồ sơ tại Cục Thuế TP. Hà Nội, đến 5/4/2020, công ty trên mới công bố sản phẩm và bắt đầu bán ra thị trường.     

Thanh Mai

Hơn 20 người ở Hà Nội xuất hiện triệu chứng mệt mỏi sau khi ăn pate Minh Chay

Hơn 20 người ở Hà Nội xuất hiện triệu chứng mệt mỏi sau khi ăn pate Minh Chay

Theo thông tin từ Sở Y tế TP. Hà Nội, có 24 người gọi điện khai báo một số triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi… sau khi ăn pate Minh Chay.