Vụ việc đang gây tranh cãi gay gắt: Thiếu gì cách thông báo, sao nhà trường lại đăng tên sinh viên nợ học phí lên website công khai?

Hiện vụ việc đang thu hút nhiều luồng tranh luận.

Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội đã thu hút khá nhiều luồng ý kiến tranh luận. Cụ thể, người đăng bài cho biết, khi lên mạng tra cứu học phí một số trường đại học, anh bất ngờ tìm thấy bài đăng của một số trường với nội dung như: "Danh sách sinh viên bị cấm thi và huỷ kết quả đăng ký môn học do nợ học phí học kỳ I năm học 2023-2024";....

"Đây là danh sách những sinh viên đang nợ học phí, nhà trường đăng công khai trên mạng, bao gồm họ tên, mã số sinh viên, lớp, tiền nợ. Mình không hiểu. Tại sao nhà trường lại làm vậy? Từ góc nhìn cá nhân, nó rất vô duyên và thiếu tôn trọng. Có nhiều cách để đòi nợ nhưng đâu cần phải công khai tên tuổi người khác như vậy?", người này viết. 

Một số trường đăng danh sách sinh viên nợ học phí lên website công khai
Một số trường đăng danh sách sinh viên nợ học phí lên website công khai

Theo người đăng bài, không rõ hoàn cảnh của những sinh viên nợ học phí ra sao, lý do nợ học phí là gì. Nhưng dù là vì nguyên do gì đi chăng nữa thì việc công khai danh tính sinh viên cũng không nên. "Ở những nước tiên tiến khác, sinh viên có thể vay. Dù có nợ thì cũng không ai công khai danh tính", người này nói thêm. 

Dưới bài đăng, rất nhiều ý kiến ủng hộ người đăng bài. Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc nhà trường đăng danh sách sinh viên nợ học phí lên website như này chẳng khác gì một hình thức bêu riếu sinh viên công khai, khiến sinh viên phải xấu hổ.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến phản đối. Trong đó, có một ý kiến nhận được rất nhiều sự đồng tình. Cụ thể, một cư dân mạng chia sẻ: "Cái này không phải công khai bêu riếu đòi nợ mà là các trường lập danh sách để các cán bộ lớp làm việc tiếp hoặc để sinh viên tra cứu nắm được tình hình trên web chính thống của trường".

Theo cư dân mạng này, những trường nào mà người vận hành không ý thức được vấn đề bảo mật thông tin cá nhân thì các danh sách sinh viên này không được bảo mật gì. Một số nghĩ rằng cứ đăng lên website là xong, không ai tìm ra hoặc tìm kiếm trên google không ra. Thực tế là rất nhiều trường đăng lên website đủ loại danh sách để sinh viên tiện tra cứu như danh sách trúng tuyển, danh sách điểm thi, danh sách học bổng, tất cả những danh sách đều có thông tin của sinh viên như lớp, mã số sinh viên, khoá,... chứ không riêng gì danh sách nợ học phí. 

Sau này nhiều trường chú ý đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân hơn nên gửi email nội bộ cho sinh viên, lập các nhóm kín,... "Đây không phải là công khai bêu riếu để đòi nợ tài chính. Đây là vấn đề kỹ năng sử dụng các công cụ truyền thông và ý thức bảo mật thông tin với nhiều trường", cư dân mạng này bày tỏ quan điểm. 

Em N.T.H (21 tuổi) hiện là sinh viên một trường đại học ở Hà Nội, từng xuất hiện trong một danh sách nợ học phí được đăng trên website trường cũng đưa ra ý kiến. Em cho biết: "Thật ra em nghĩ vấn đề không quá to tát. Trường em thường đăng các danh sách ở phần "Thông báo" trên website, sinh viên sẽ vào tự cập nhật thông tin hoặc cán bộ lớp sẽ theo dõi và đăng lại trong nhóm cho các bạn cùng lớp. 

Em nghĩ không phải trường có ý bêu riếu gì, mà chưa nghĩ sâu xa đến vấn đề bảo mật thông tin thôi. Bản thân em cũng chưa từng nghĩ rằng mình bị bêu riếu, giờ đọc bài đăng trên thì cũng giật mình, lo lắng việc bị lộ thông tin cá nhân thôi. Đúng thật là các trường nên gửi nội bộ hơn là đăng như này".

Hiện bài đăng vẫn đang thu hút nhiều bình luận trái chiều.  

Thanh Hương

Mỹ tiết lộ kế hoạch xóa nợ mới cho hàng chục triệu sinh viên

Mỹ tiết lộ kế hoạch xóa nợ mới cho hàng chục triệu sinh viên

Kế hoạch này sẽ giúp 23 triệu sinh viên đại học thoát gánh nặng nợ khổng lồ. Đây là động thái mới nhất của Tổng thống Biden trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi trong cuộc bầu cử cuối năm nay.