IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022 khi sự phục hồi của Mỹ và Trung Quốc suy yếu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay do các trường hợp COVID-19 gia tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát cao hơn cản trở sự phục hồi kinh tế.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới bị trì hoãn, được công bố hôm thứ Ba, IMF cho biết họ dự kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ suy yếu từ 5,9% năm 2021 xuống 4,4% vào năm 2022,  thấp hơn 0,5% so với ước tính trước đó.

“Nền kinh tế toàn cầu bước vào năm 2022 ở một vị trí yếu hơn so với dự kiến ​​trước đây”, báo cáo lưu ý và nhấn mạnh “những bất ngờ đi xuống” như sự xuất hiện của biến thể omicron và sự biến động thị trường tiếp theo, kể từ dự báo vào tháng 10.

Triển vọng sửa đổi được dẫn dắt bởi sự sụt giảm tăng trưởng ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

107005371-1643039437930-gettyimages-1237649604-afp_9vx32q.jpeg
IMF cho biết lạm phát cao hơn dự kiến ​​sẽ tồn tại lâu hơn so với dự đoán trước đây. Ảnh: AFP

Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 4,0% vào năm 2022, thấp hơn 1,2% so với dự báo trước đó khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rút lại các biện pháp kích thích tiền tệ, ngay cả khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng đè nặng lên nền kinh tế.

Triển vọng cập nhật cũng loại bỏ chữ ký của Tổng thống Biden gói chính sách tài khóa Build Back Better khỏi dự báo cơ sở sau khi không thông qua dự luật ban đầu.

Trong khi đó, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay, giảm 0,8% so với ước tính trước đó trong bối cảnh những gián đoạn do chính sách zero-Covid gây ra, cũng như “căng thẳng tài chính dự kiến” giữa các nhà phát triển bất động sản.

Lạm phát tập trung

Ở những nơi khác, các trường hợp COVID=19 vẫn gia tăng cùng với lạm phát gia tăng và giá năng lượng cao hơn đã ảnh hưởng đến ước tính tăng trưởng trên toàn cầu, đáng chú ý nhất là ở Brazil, Canada và Mexico.

IMF cho biết lạm phát cao hơn dự kiến ​​sẽ tồn tại lâu hơn so với dự đoán trước đây, nhưng nói thêm rằng nó sẽ giảm bớt vào cuối năm nay, “khi mất cân bằng cung cầu giảm dần vào năm 2022 và chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn có phản ứng”.

Sắp tới, báo cáo nâng dự báo tăng trưởng năm 2023 thêm 0,2% lên 3,8%. Tuy nhiên, nó cảnh báo rằng ước tính đã loại trừ sự xuất hiện của một biến thể COVDI-19 mới và cho biết bất kỳ sự đón nhận nào sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vắc xin và chăm sóc sức khỏe.

Báo cáo cho biết: “Dự báo có điều kiện về các kết quả sức khỏe bất lợi giảm xuống mức thấp ở hầu hết các quốc gia vào cuối năm 2022, giả định rằng tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện trên toàn thế giới và các liệu pháp trở nên hiệu quả hơn”.

IMF nói thêm: “Việc nhấn mạnh vào một chiến lược y tế toàn cầu hiệu quả đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết".

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương