WHO cảnh báo các biến chủng Covid-19 mới và nguy hiểm hơn lây lan toàn cầu

Thế giới đã ghi nhận 189.624.540 ca nhiễm nCoV và 4.081.030 ca tử vong, tăng lần lượt 484.354 và 6.911, trong khi 171.289.269 người đã bình phục.

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 15/7 cảnh báo khả năng các biến chủng Covid-19 mới và nguy hiểm hơn lây lan khắp thế giới, khiến việc ngăn chặn đại dịch càng khó khăn hơn.

Chủ tịch ủy ban Didier Houssin thừa nhận "các xu hướng gần đây đáng lo ngại", "chúng ta vẫn chạy theo loại virus này và virus cũng đang đuổi theo chúng ta".

WHO cảnh báo các biến chủng Covid-19 mới và nguy hiểm hơn lây lan toàn cầu

Hiện tại, 4 biến chủng Covid-19 đang thống trị bức tranh đại dịch toàn cầu là Alpha, Beta, Gamma và đặc biệt là biến chủng Delta đang lây lan nhanh chóng, "khả năng cao các biến chủng mới xuất hiện và lây lan toàn cầu" đặt ra nhiều thách thức hơn về kiểm soát đại dịch.

WHO tuyên bố các biến chủng "đáng lo ngại" khi chúng được coi là dễ lây truyền hơn, gây chết người nhiều hơn hoặc có khả năng kháng vaccine.

"Đại dịch vẫn là thách thức toàn cầu. Các quốc gia có khả năng tiếp cận vaccine tiên tiến và hệ thống y tế có nguồn lực tốt đang phải chịu áp lực mở cửa hoàn toàn", ủy ban cho biết. "Các quốc gia hạn chế tiếp cận vaccine đang trải qua những làn sóng lây nhiễm mới, chứng kiến lòng tin công chúng bị xói mòn cũng như khó khăn kinh tế ngày càng tăng, và trong một số trường hợp, bất ổn xã hội cũng ngày càng tăng".

WHO nói rằng "đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, vệ sinh tay và cải thiện hệ thống thông gió cho các không gian trong nhà vẫn là chìa khóa để giảm lây nhiễm"; cần phải tiêm vaccine cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia vào tháng 9, tăng cường chia sẻ vaccine giữa nước giàu và nước nghèo.

Thanh Mai

Tập đoàn T&T sắp đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V từ Nga

Tập đoàn T&T sắp đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V từ Nga

Ngày 12/7, Chính phủ đã có Nghị quyết số 73/NQ-CP, theo đó đồng ý để Tập đoàn T&T và Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) đàm phán mua vaccine Sputnik V của Liên bang Nga.