WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba tại châu Âu

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới đang diễn biến phức tạp trong bối cảnh biến thể Delta dễ lây lan hơn đang lây lan nhanh chóng ở Châu Âu.

Ngày 1/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đám đông tại các sân vận động bóng đá Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2020 và trong các tiệm rượu, quán bar ở các thành phố đăng cai sự kiện thể thao này đang dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. WHO cho rằng một làn sóng lây nhiễm mới là không thể tránh khỏi nếu người dân mất cảnh giác.

Tuần trước, số ca nhiễm mới ở châu Âu đã tăng 10% do sự hòa trộn tại các đám đông ở các thành phố đăng cai Euro 2020 và các hoạt động tụ tập gia tăng. 

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba tại châu Âu

Ông Hans Kluge - người đứng đầu WHO tại châu Âu cảnh báo rằng làn sóng mới sẽ xảy ra trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 hoành hành nếu chúng ta không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao thuộc Văn phòng WHO khu vực châu Âu – cho biết: “Chúng ta cần phải nhìn xa hơn là chỉ các sân vận động. Chúng ta cần xem xét cách mọi người đến đó, họ có di chuyển trong những đoàn xe buýt đông đúc hay không? Và khi họ rời sân vận động, họ có đi vào các quán bar và quán rượu đông đúc để xem các trận đấu không? Chính những sự kiện nhỏ liên tục này đang thúc đẩy sự lây lan của virus".

Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer gọi quyết định của cơ quan quản lý bóng đá châu Âu UEFA khi cho phép các đám đông quy mô lớn tại Euro 2020 là "hoàn toàn vô trách nhiệm". Phía UEFA cho biết các biện pháp giảm thiểu tại các địa điểm đăng cai "hoàn toàn phù hợp với các quy định đã đề ra. 

Thanh Mai