WHO kêu gọi chia sẻ vaccine cho các nước nghèo thay vì tiêm chủng cho trẻ em

WHO đang đàm phán với chính phủ Mỹ về việc chia sẻ vaccine để hỗ trợ các nước nghèo.

Những tuần gần đây, Canada và Mỹ đã cho phép thanh thiếu niên tiêm vaccine nhưng WHO đang đàm phán với chính phủ Mỹ về việc chia sẻ vaccine.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp trực tuyến từ Geneva: "Tôi hiểu vì sao một số nước muốn tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Song hiện tại, tôi kêu gọi họ xem xét lại quyết định và tài trợ vaccine cho Covax".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo ông Tedros, đại dịch năm thứ hai khiến nhiều người chết hơn, trong đó tình hình tại Ấn Độ gây lo ngại. Ngày 15/5, Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra lời cảnh báo về việc số ca nhiễm tăng mạnh, đặc biệt là sự lây lan ở các vùng nông thôn. 

WHO kêu gọi các nước thận trọng khi gỡ bỏ biện pháp hạn chế, trước đó tổ chức này đã nhiều lần cảnh báo về việc biến chủng nguy hiểm hơn có thể xuất hiện.

Sau khi Mỹ tuyên bố thành công trong chiến dịch tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết người đã tiêm vaccine không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuy nhiên, WHO khuyến nghị họ vẫn đeo khẩu trang ở các khu vực có mật độ lây nhiễm nCoV cao. 

Covax là sáng kiến y tế công cộng do WHO, Liên minh Vaccine GAVI, Liên minh Đổi mới Ứng phó Dịch bệnh (CEPI) đồng lãnh đạo, được thành lập nhằm đảm bảo quyền tiếp cận vaccine công bằng. Covax đã phân phối khoảng 60 triệu liều vaccine tính đến nay. Toàn cầu đã sử dụng khoảng 1,26 tỷ liều vaccine Covid-19.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2021: TP.HCM chiều tối có mưa, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2021: TP.HCM chiều tối có mưa, ngày nắng

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày mai 17/5: Ban ngày trời có mưa dông, buổi trưa có chỉ số UV từ cao đến cực độ.