Xe chở sinh viên ở Somalia trúng bom, gần 100 người chết

Đây là vụ đánh bom thứ 20 tại nước này trong năm 2019.
Xe chở sinh viên ở Somalia trúng bom, gần 100 người chết

Vẻ mặt bàng hoàng của chị Qali Ibrahim, người bị mất chồng sau vụ tấn công đẫm máu. Chồng chị ra đi trong lúc chị đang mang thai 3 tháng - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-12, một ngày sau vụ đánh bom đẫm máu ở Mogadishu của Somalia, hãng tin Reuters, cho biết đã có ít nhất 90 người chết, bao gồm 2 người Thổ Nhĩ Kỳ và hàng chục sinh viên Somalia.

Theo truyền thông địa phương, chiếc xe buýt chở nhiều sinh viên đi ngang qua đúng vào thời khắc quả bom được kích nổ.

Các bệnh viện của Somalia nhanh chóng bị quá tải và không có khả năng chữa trị cho những người bị thương, buộc lòng phải nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền Ankara.

10 người Somalia bị thương nặng, phần lớn là trẻ em, sẽ được đưa sang Ankara để điều trị trên chuyến bay cùng với 2 thi hài người Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ đô Mogadishu thường xuyên là mục tiêu tấn công của phiến quân al-Shabab, một tổ chức có liên minh với khủng bố al-Qaeda.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmajo đã lên án vụ đánh bom, nhấn mạnh những kẻ tấn công là máu lạnh khi nhắm vào trẻ em vô tội, các bà mẹ và người cha, những người đang làm những công việc thường ngày.

Theo thống kê của Viện Hiraal của Somalia, đây là vụ đánh bom xe thứ 20 trong năm 2019 và là vụ đánh bom đẫm máu nhất trong vòng 2 năm qua tại nước này.

Xe chở sinh viên ở Somalia trúng bom, gần 100 người chết

Vết máu vẫn còn hiện rõ trên một ôtô sau vụ tấn công - Ảnh: REUTERS

 Nhóm khủng bố Al-Shabaab thân al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Đây là thủ phạm tiến hành nhiều vụ tấn công ở Mogadishu từ năm 2006, nhằm vào các mục tiêu khác nhau của chính phủ và quân đội, khiến nhiều nhân viên cứu trợ quốc tế, nhà báo, lãnh đạo dân sự và lực lượng gìn giữ hoà bình thiệt mạng. 

Cách đây hai tuần, ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi Al-Shabaab tấn công một khách sạn ở Mogadishu. Nhóm này hồi tháng 2 cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe ở một trung tâm thương mại khiến 10 người thiệt mạng. Al-Shabaab cũng đứng sau 3 vụ đánh bom xe tháng 11 năm ngoái khiến ít nhất 52 người chết và khoảng 100 người bị thương.

btl

Phát hiện mã độc lợi dụng bộ gõ Unikey tấn công người dùng Việt Nam

Phát hiện mã độc lợi dụng bộ gõ Unikey tấn công người dùng Việt Nam

Chiến dịch tấn công có chủ đích APT mới được phát hiện rất nguy hiểm vì Unikey hiện là bộ gõ tiếng Việt phổ biến nhất ở Việt Nam.