Xét xử ông Tất Thành Cang và đồng phạm về sai phạm tại IPC

Các bị cáo bị xử lý về sai phạm khi Sadeco (công ty con của IPC) bán rẻ 9 triệu cổ phần, gây thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng.

Sáng 27/12, phiên tòa xét xử ông Tất Thành Cang (50 tuổi); Tề Trí Dũng - nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco, tổng giám đốc Công ty Tân Thuận (tức IPC, 100% vốn nhà nước, thuộc UBND TP HCM) và 18 người khác diễn ra tại TP HCM. 

Phiên toà dự kiến kéo dài đến 10/1/2022, do Phó chánh tòa Hình sự Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập 25 người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Tham gia phiên tòa có hơn 40 luật sư; trong đó 3 người bào chữa cho ông Cang, 4 người bảo vệ Dũng.

Cựu phó bí thư Tất Thành Cang bị
Cựu phó bí thư Tất Thành Cang bị

20 bị cáo đã có nhiều hành vi sai phạm tại IPC, Sadeco, khi chuyển nhượng 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim nhưng không thẩm định giá, đấu giá, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.100 tỉ đồng, trong đó thiệt hại nhà nước là hơn 669,6 tỉ đồng.

Ông Tất Thành Cang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 10-20 năm.

Tề Trí Dũng bị cáo buộc vai trò cầm đầu xuyên suốt vụ án. Ông này và 6 đồng phạm bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-15 năm; 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

HĐXX cho biết một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có mặt; bị cáo Lương Trí Cường (cựu chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch Công ty IPC) có đơn xin xét xử vắng mặt do đang điều trị Covid-19. 

Bào chữa cho bị cáo Tề Trí Dũng, luật sư Trương Minh Thơ đề nghị HĐXX xem xét các kiến nghị trước đó về việc thu thập thêm nhiều tài liệu liên quan vấn đề định giá, xác định thiệt hại của vụ án; đồng thời cần triệu tập bổ sung Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự, công ty thẩm định... Các luật sư khác kiến nghị triệu tập thêm người có quyền, nghĩa vụ liên quan và cho ông Cang được đối chất với Dũng để làm rõ hành vi bị cáo buộc.

Nêu quan điểm về các vấn đề trên, đại diện VKS cho rằng, việc bị cáo Cường và một số người vắng mặt "không ảnh hưởng" do Cường đã có luật sư bào chữa, quá trình xét xử nếu cần thiết tòa có thể triệu tập người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng quan điểm với VKS. Đối với đề nghị cho ông Cang đối chất, tòa sẽ thực hiện khi xét hỏi, chiều nay.

Theo cáo trạng, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco thì phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, các bị cáo tại Sadeco, IPC, và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Phương án này sau đó tiếp tục được trình Văn phòng Thành ủy xin ý kiến. Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã có bút phê "đồng ý". Từ đó, ngày 5/10/2017, Tề Trí Dũng đại diện Sadeco ký hợp đồng chiến lược bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim thu về 360 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, với vai trò Phó bí thư thường trực Thành ủy, ông Cang phải nắm rõ quy định, việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định theo giá thị trường. Nhưng ông Cang vẫn phê duyệt "đồng ý" chủ trương mà không chỉ đạo đấu giá.

Sai phạm của ông Cang, Dũng và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Sadeco số tiền hơn 1.103 tỷ đồng; trong đó thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỷ đồng. Cựu phó bí thư bị buộc chịu trách nhiệm đối với 184 tỷ đồng - tương đương với phần vốn của Văn phòng Thành uỷ tại Sadeco.

Ngoài hành vi phạm tội trên, cáo trạng còn xác định Tề Trí Dũng và đồng phạm liên quan còn gây thiệt hại cho Sadeco 3,6 tỉ đồng, khi chỉ đạo cấp dưới chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định; và “tham ô tài sản” hơn 4,6 tỉ đồng, khi có hành vi gian dối chiếm hưởng nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn Văn phòng Thành ủy, IPC không chuyên trách.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 28/12 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 28/12 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 28/12 của 12 con giáp rơi vào thứ 3, ngày Kỷ Dậu, tháng Canh Tý, năm Tân Sửu: Tý công việc vô cùng may mắn, Sửu tài lộc rực sáng.