Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Phiên tòa sơ thẩm trước đó đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) mức án 30 năm tù.

Sáng 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC, đang bị truy nã) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

HĐXX gồm 3 thẩm phán, do ông Mai Anh Tài làm chủ tọa. Trong số những bị cáo kháng án, ngoài bà Nhàn (do luật sư kháng án thay), còn có 2 cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ. Trong số này, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà cùng 6 bị cáo khác đang bị truy nã.

Bà Nhàn và 7 bị cáo đang bỏ trốn. Ảnh: Bộ Công an.
Bà Nhàn và 7 bị cáo đang bỏ trốn. Ảnh: Bộ Công an.

Luật sư của bà Nhàn kháng cáo thay thân chủ với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án. 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng được các luật sư kháng cáo thay với đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) xin xem xét giảm nhẹ hình phạt, còn bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC) mong tòa phúc thẩm đánh giá lại vai trò của bị cáo để đưa ra phán quyết về việc bà này chỉ là người làm công ăn lương, làm việc theo chỉ đạo.

Trong phần tuyên án hôm 4/1, TAND TP Hà Nội cho rằng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu. Qua đây, AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Cấp sơ thẩm kết luận quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận hối lộ mỗi người tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn và phía doanh nghiệp. Còn ông Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng. Sai phạm về đấu thầu của bà Nhàn và các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Với những kết luận trên, HĐXX tuyên phạt ông Thành 11 năm tù, ông Thái 9 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ. Bà Nhàn bị phạt tổng mức án 30 năm tù. Ông Vũ lĩnh tổng hình phạt 19 năm tù. Bà Hoàng Thị Thúy Nga lĩnh 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 29 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù.

Thanh Mai

Giá các mặt hàng nông sản chính ít biến động đầu tuần

Giá các mặt hàng nông sản chính ít biến động đầu tuần

Thị trường nông sản hôm nay 22/5 giá cà phê, cao su, hồ tiêu không có nhiều biến động cả thị trường trong nước và thế giới.