Xét xử vụ án Vũ “Nhôm”: Đề nghị triệu tập 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng

Đây là đề nghị của luật sư Trần Quang Sơn tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Vũ “nhôm” sáng ngày 2/1.

Ngày 2/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") cùng 18 bị cáo liên quan vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Trình bày ý kiến tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Cảnh Dương và Nguyễn Đình Thống đề nghị tòa triệu tập các cựu Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng.

  Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng 2/1 (Ảnh TTXVN)

Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng 2/1 (Ảnh TTXVN)

Đáng chú ý, luật sư Trần Quang Sơn (bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến) đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vì có liên quan đến một số nhà đất công sản trong vụ án.

Luật sư Hồ Quốc Tuấn cho biết, ông bào chữa cho 5 bị cáo trong vụ án này, trong đó có bị cáo Nguyễn Điểu và bị cáo Trần Văn Toán. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, nhận thấy giữa hai bị cáo này có quyền lợi đối ngược nhau, ông Tuấn xin thôi không bào chữa cho bị cáo Toán.

Về các tài liệt mật, Chủ toạ phiên tòa ông Lưu Ngọc Cảnh khẳng định các tài liệu này sẽ "không được công khai tại toà", do nội dung đã được thể hiện trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong giai đoạn từ 2006 đến 2014, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai tại TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hai bị cáo có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và dự án.

Trong vụ án này, tại 6/7 dự án bất động sản, Vũ "nhôm" lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất của Đà Nẵng, đặc biệt các vị trí ven biển, sau đó liên hệ, đề nghị được Trần Văn Minh (khi đó là Chủ tịch TP Đà Nẵng), Văn Hữu Chiến (khi đó là Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng) chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật giúp Vũ "nhôm" thâu tóm các dự án này.

Hành vi nêu trên của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.600 tỷ đồng.

Tại 15/22 nhà đất công sản, các bị cáo là cùng nhau thực hiện việc cố ý mua, bán nhà, đất công sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng giá trị hơn 2.400 tỷ đồng.

NGUYỄN THUẤN

Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ ăn bớt vật tư ở Bệnh viện Xanh Pôn

Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ ăn bớt vật tư ở Bệnh viện Xanh Pôn

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử nghiêm vụ cắt đôi que thử HIV và viêm gan B của Bệnh viện Xanh Pôn.