5 bộ phim kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Các bộ phim làm công phu, kỹ lưỡng, đạt độ chính xác cao về tư liệu hình ảnh lịch sử.

Nhân kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất 5 phim tài liệu trong Đề án phim tài liệu dài tập Con đường đã chọn.  

Lấy bối cảnh từ khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước cho đến hiện đại, dự án phim gồm 22 tập mong muốn thể hiện góc nhìn mới về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 5 tập phim tiếp theo của dự án (từ tập 15-19) tập trung kể về Chiến dịch Hồ Chí Minh, tất cả đều được kể  bằng cái nhìn khách quan, đa chiều. 

Cụ thể, tập 15 Tiến công chiến lược, tập 16 Đòn thăm dò, tập 17 Điểm huyệt Tây Nguyên, tập 18 Đánh trong hành tiến, tập 19 Thống nhất đất nước.

Hình ảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập 45 năm trước.
Hình ảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập 45 năm trước.

Tập 15 lấy bối cảnh năm 1972, thời điểm lực lượng các bên trên chiến trường miền Nam có nhiều thay đổi, trong khi đó ở Hội nghị Paris Mỹ vẫn chủ trương đàm phán trên thế mạnh. Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định mở cuộc tấn công chiến lược trên toàn miền Nam và giành thắng lợi lớn trên khắp các mặt trận. Ngay sau đó, Mỹ đã dội bom B52 xuống Hà Nội, Hải Phòng. Cuối cùng, trận “Điện Biên Phủ trên không" ở Thủ đô Hà Nội đã buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, rút quân về nước.

Tập 16 là nội dung về kế hoạch giải phóng miền Nam trong thời gian sớm nhất. Để đẩy mạnh tình thế, quân Giải phóng đã tổ chức trận đánh lớn để thăm dò phản ứng của Mỹ. Trong đó, chiến dịch Đường 14 - Phước Long, tỉnh đầu tiên ở miền Nam được giải phóng, được coi là đòn trinh sát chiến lược để Bộ Chính trị đưa ra kết luận rằng Mỹ không có khả năng đưa quân quay trở lại miền Nam Việt Nam.

Tập 17 tập trung vào Chiến dịch Buôn Ma Thuột. Đây là trận then chốt, mở màn bằng chiến thắng hoàn hảo cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân 1975. Tập 17 khai thác nét đặc sắc của quân sự Viêt Nam trong việc chọn hướng tiến công, nghệ thuật nghi binh tạo thế bí mật, bất ngờ, đánh chia cắt, giữ quyền chủ động, buộc chính quyền Nguyễn Văn Thiệu phải rút khỏi Tây Nguyên. Chiến thắng này đã đưa cách mạng nước ta sang giai đoạn phát triển nhảy vọt trong cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam.

Tập 18 kể về thời cơ mang tính lịch sử khi Bộ Chính trị hạ quyết tâm: Chuyển cuộc tiến công chiến lược thành cuộc Tổng tiến công chiến lược, huy động mọi sức người, sức của cho công cuộc giải phóng miền Nam.

Thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị, quân và dân ta đã tiến công giải phóng Huế, Đà Nẵng rồi tới toàn bộ các tỉnh miền Trung, các đảo do quân đội Sài Gòn chiếm giữ, chuẩn bị cơ sở vật chất để bước vào Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Tập 19 khai thác quá trình quân Giải phóng đập tan cánh của Xuân Lộc và tiến công thẳng vào Sài Gòn - Gia Định. 

Chiến dịch Hồ Chí Minh là chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam. Lực lượng tương đương năm quân đoàn của quân Giải phóng đã kết hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương và nhân dân, chia thành 5 mũi giáp công, lần lượt phá vỡ và tiêu diệt gọn hệ thống phòng thủ của quân Sài Gòn. Chiến thắng cuối cùng được xác lập vào 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975. Thành phố Sài Gòn được giữ gần như nguyên vẹn trong ngày Giải phóng. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đã kết thúc hơn 100 năm đô hộ của chế độ thực dân cũ và mới trên toàn bộ đất nước Việt Nam, non sông thu về một mối, Nam - Bắc một nhà.

NSND Lê Thi đóng vai trò là tổng đạo diễn; nhà biên kịch Lại Văn Sinh cùng các đạo diễn là NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Bùi Chí Trung, Trần Vũ Anh… thực hiện. 

Theo NSND Lê Thi, 5 tập phim khái quát từng giai đoạn lịch sử của những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như giúp người xem thấy được tiến trình lịch sử trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, từ trận thăm dò Phước Long đến trận đánh Buôn Ma Thuột, sau đó là kế hoạch 2 năm của Bộ Chính trị và tiếp tục tiến vào giải phóng Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Mỗi phim có độ dài khoảng 30 phút, được làm công phu, kỹ lưỡng, đạt độ chính xác cao về tư liệu hình ảnh lịch sử. Đặc biệt, phim còn sử dụng hình ảnh tư liệu 16mm thu được của quân đội Sài Gòn và được Điện ảnh Quân dội nhân dân lưu trữ, giải mã. Đây cũng là lần đầu những tư liệu này được công bố.  

Thanh Mai

Người phụ nữ làm nên lịch sử trong giải vô địch phi tiêu thế giới.

Người phụ nữ làm nên lịch sử trong giải vô địch phi tiêu thế giới.

Fallon Sherrock trở thành nữ vận động viên đầu tiên giành chiến thắng trước các nam đồng nghiệp tại giải vô dịch phi tiêu thế giới.