7 sai lầm trong việc phòng chống virus corona mà bạn nên cẩn thận suy xét

Khi thực hiện các cách phòng ngừa dịch bện, bạn cần phải tham khảo và thực hiện theo đúng khuyến cáo.

1. Không nên xông nhà bằng các loại chất đốt

Ngay sau khi dịch bệnh lan rộng, nhiều gia đình đã lựa chọn hình thức diệt khuẩn xung quanh nơi ở qua xông nhà bằng bồ kết. Theo số đông, chỉ cần sử dụng 3 – 10 quả bồ kết tùy vào diện tích đốt vào chậu và để góc nhà cho khói tỏa lên sẽ ngăn được virus corona. Thế nhưng, cách này liệu có hiệu quả như đồn đại?

Trong Đông Y, bồ kết có tác dụng xông mũi khi ngạt, do có mùi thơm tự nhiên sẽ giúp mũi thông thoáng, dễ thở, đuổi được nhiều loại côn trùng. Nhiều người còn cho rằng dùng bồ kết có thể hạn chế được virus lây lan trong không khí.

7 sai lầm trong việc phòng chống virus corona mà bạn nên cẩn thận suy xét

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu ung thư City of Hope, Califonia, Mỹ, cách này hoàn toàn không có tác dụng. GS Bùi Công Hiển, nguyên giảng viên khoa Sinh học, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cũng chia sẻ rằng việc dùng bồ kết đối tạo khói, sẽ là môi trường cho các hợp chất và saponin lẫn trong khói, khi người hít vào sẽ bám vào niêm mạc, có tác dụng chống mầm bệnh. Nhưng nó không có tác dụng diệt vi khuẩn, virus đặc biệt là corona. Các chất độc của bồ kết cũng có thể gây nguy hiểm, cần cẩn trọng khi sử dụng, nhất là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Không chỉ bồ kết, các loại chất đốt dân gian và tự ý mua về sử dụng không hề an toàn.

2. Không nên uống các loại thuốc nam, thuốc bắc khi cơ thể đang khỏe mạnh

Nhiều người thường có quan niệm chỉ cần thấy cơ thể mệt mỏi cần bổ sung ngay thuốc bổ đặc biệt là các loại thuốc nam, thuốc bắc. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo để thuốc nam, bắc một các có tác dụng tốt nhất, người dùng phải tuân thủ đúng các bước, từ việc sắc rồi uống với liều lượng sao cho hợp lý. Và khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, bạn không có lý do gì để uống các loại thuốc này. 

Hiện tại chưa có bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định rằng thuốc nam, bắc hay cả thuốc tây y có thể điều trị virus corona. Tất cả các biện pháp an toàn nhất được khuyên đều là kiểm tra sức khỏe, chăm sóc cơ thể thật tốt, nếu có triệu chứng cần đi khám, nhận tư vấn của bác sĩ.

3. Không cần bịt kín người khi đi ra đường

Việc che các cơ quan hô hấp như miệng, mũi… là điều cần thiết, tuy nhiên không nên quá lạm dụng việc này để che kín người. Quan trọng nhất là phải giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, không để dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến bệnh, khi cơ thể bị suy yếu hệ miễn dịch sẽ tạo điều kiện cho virus xâm nhập dễ dàng hơn. Đó là với tất cả các loại virus không chỉ riêng corona.

4. Không đóng kín cửa ở nhà, nên ở nhà thoáng đãng, không khí lưu thông

Những việc như đóng kín cửa, bịt kín mọi chỗ thông khí là một quan niệm sai lầm trong việc phòng chống dịch corona. Bởi khi chúng ta làm mọi cách để không khí trở nên kín sẽ tạo sự ngột ngạt, khiến cơ thể mệt mỏi, vì vậy việc bạn cần làm là phải giữ môi trường thông thoáng, chỉ nên hạn chế mở cửa nhiều đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Không khí lưu thông, sạch sẽ giúp cho tinh thần và cơ thể thoải mái hơn.

5. Không nên vì lo sợ mà mua quá nhiều đồ dùng đắt tiền để chống dịch

Phòng chống dịch bệnh là tốt nhưng điều đó không tương đương với việc bạn bỏ ra một số tiền quá lớn mua đồ phòng virus corona mà chưa tìm hiểu về cách sử dụng và hiệu quả. Thời điểm dịch bệnh đang lan tràn khiến cho vô số các loại sản phẩm từ y tế cho đến gia dụng tăng giá đột biến, chưa kể là các quảng cáo ngăn ngừa dịch bệnh tràn lan khắp nơi. Bạn phải hoàn toàn tỉnh táo trước tình hình này, hãy chọn các sản phẩm thực sự cần thiết, có kiểm chứng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả túi tiền của mình.

6. Ăn trứng gà không ngăn ngừa được virus corona

Hiện nay trên mạng xã hội có một số thông tin về việc ăn trứng gà luộc có thể ngăn ngừa được virus corona. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã lập tức xác minh và áp dụng hình phạt với những bài đăng mang tính sai lệch này.

7 sai lầm trong việc phòng chống virus corona mà bạn nên cẩn thận suy xét

Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho virus corona và cũng không có bất kỳ nghiên cứu nào ăn gì có thể điều trị bệnh từ loại virus mới này. Chính vì vậy dù cho bạn ăn trứng gà luộc bao nhiêu quả đi chăng nữa cũng chỉ có giá trị về dinh dưỡng, không có giá trị phòng chống viurs corona như tin đồn.

7. Không cần ở nhà cũng đeo khẩu trang, nên đeo khi đến nơi đông người

Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo. Tuy nhiên nên đeo khẩu trang khi nào? Có cần thiết phải lúc nào cũng đeo không?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đeo khẩu trang chỉ có hiệu quả khi được sử dụng kết hợp với thường xuyên rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc xà phòng và nước. Nếu bạn khỏe mạnh, bạn không cần phải đeo khẩu trang vì không có bằng chứng nào về hiệu quả bảo vệ của khẩu trang ở những người không có bệnh. 

Cách tốt nhất là bạn nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi tiếp xúc với nơi đông người. Còn khi ở nhà, bạn hoàn toàn không cần áp dụng việc này vì sẽ khá bất tiện cho sinh hoạt và ngay trong nhà mình bạn có thể kiểm soát được tình trạng của bản thân.

Hơn nữa, người khỏe mạnh cũng chỉ cần đeo khẩu trang nếu đang chăm sóc một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona chủng mới và ở chung phòng với bệnh nhân. Nếu bị ho, sốt, hắt hơi hoặc khó thở, cần đeo khẩu trang và đi khám. 

Thanh Mai

Ông Tập Cận Bình tự tin chiến thắng đại dịch virus corona

Ông Tập Cận Bình tự tin chiến thắng đại dịch virus corona

Ông Tập, trong lần xuất hiện đầu tiên từ khi dịch bùng phát, đập tan mọi nghi ngờ cho rằng ông đang trốn tránh trách nhiệm của mình.