Ăn ớt gây nghiện và có thể mất trí nhớ

Những người có trọng lượng cơ thể bình thường sẽ nhạy cảm với ớt hơn là những người thừa cân.

Phó giáo sư Zumin Shi, Đại học Qatar, người chuyên nghiên cứu chuyên sâu về tác động của đồ ăn cay với cơ thể người đã bổ sung thêm những mặt có hại của việc sử dụng quá nhiều ớt. Các nghiên cứu trước đó chủ yếu tập trung vào capsaicin, một hoạt chất có trong ớt giúp tăng tốc độ trao đổi chất, giảm mỡ và ức chế rối loạn mạch máu.

ot
ot

Nhóm nghiên cứu phân tích 4582 người trong độ tuổi 55 trở lên tại Trung Quốc và tìm thấy bằng chứng về sự suy giảm nhận thức ở những người tiêu thụ hơn mức trung bình 50 gram ớt tươi hoặc ớt khô mỗi ngày.

Giáo sư Shi cho biết trong các nghiên cứu trước đây cho rằng việc ăn ớt được công nhận có lợi khi giúp kiểm soát trọng lượng và huyết áp cơ thể người. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, nhóm phát hiện ra những ảnh hưởng xấu của ớt đến nhận thức của những người từ 55 tuổi trở lên. Cụ thể, những người có trọng lượng cơ thể bình thường sẽ nhạy cảm với ớt hơn là những người thừa cân. Do đó, trí nhớ và cân nặng của họ cũng sẽ chịu tác động lớn hơn. "Nếu ăn nhiều ớt trong một giai đoạn dài, một người khỏe mạnh sẽ có nguy cơ mắc các chứng bệnh mất trí nhớ", ông Shi nói.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất Capsaicin có trong ớt kích thích sự tiết ra Endorphin, hóa chất khiến người ăn cảm thấy khoan khoái. Đó là lý do khiến nhiều người rất thích ăn ớt. Ăn một thời gian, người ta sẽ cảm giác ớt như một thứ gây nghiện, không có ớt là sẽ không cảm thấy ngon miệng nữa.

ớt 2
ớt 2

Ngoài ra, ớt cũng chứa nhiều khoáng chất như kali, mangan, sắt, đồng... Kali là thành phần quan trọng của tế bào và dịch cơ thể giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Mangan được sử dụng như một đồng nhân tố cho enzyme chống oxy hóa. Đồng là chất chống oxy hóa thiết yếu, giúp xương và tế bào thần kinh khỏe mạnh. Trong ớt không có cholesterol.

BTL

Không riêng Việt Nam, giá thịt heo tăng ở hầu hết các nước

Không riêng Việt Nam, giá thịt heo tăng ở hầu hết các nước

Dịch tả heo châu Phi đang khiến giá thịt heo tăng mạnh tại hàng loạt quốc gia, trong đó Trung Quốc là nước tăng mạnh nhất do thiếu hụt nhiều nhất.