Bệnh lý nền phổ biến của 15 ca Covid-19 tử vong

Các bệnh nhân tử vong trong 10 ngày qua, hầu hết có bệnh nền nặng như suy thận, tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường và Covid-19.

Trong những ngày vừa qua, Việt Nam ghi nhận 15 ca Covid-19 tử vong. Ca thứ 15 tử vong mới nhất là ngày 10/8, bị viêm phổi nặng do Covid-19, biến chứng suy hô hấp nặng, tắc động mạch phổi trên bệnh nhân ung thư thận, di căn bàng quang và phổi, suy thận mạn tính, đái tháo đường type 2.

Hầu hết có bệnh nền nặng như suy thận, tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường và Covid-19. Trong đó có 5 người là nam 10 người là nữ. Trong 15 ca tử vong, trẻ nhất 33 tuổi, già nhất 86 tuổi, độ tuổi trung bình là 58,5. 

Bệnh lý nền phổ biến của 15 ca Covid-19 tử vong

Trước đó vào, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: "Các bệnh nhân nắnng đã suy các cơ quan quan nội tạng trong quá trình điều trị trước đây. Hệ thống miễn dịch, sức đề kháng suy yếu. Có những bệnh nhân suy thận mạn chạy thận chu kỳ trên 10 năm; nhiều bệnh nhân suy tim, bệnh nhân ung thư; nhiều bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nhân đã 100 tuổi... Nay bệnh nhân bị mắc thêm Covid-19 làm cho cơ hội tiến triển của các bệnh mạn tính tăng lên, trở thành những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng và rất nặng".

Bệnh nhân trẻ nhất là 33 tuổi cũng có có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, suy tim, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết. Dù đã được lọc máu và đặt nội khí quản, thở máy rồi tiếp tục được đặt ECMO phổi nhân tạo nhưng vẫn không qua khỏi.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay còn một số bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ tử vong cao trong thời gian sắp tới do bệnh lý nền nặng và tuổi cao.

Các chuyên gia khuyến cáo, ca bệnh nặng có có diễn biến phức tạp nên các bệnh viện phải theo dõi sát các chỉ số lâm sàng, đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhiễm trùng, nhiễm nấm vì đa số bệnh nhân cao tuổi, suy giảm hệ miễn dịch. 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế cho biết, những bệnh nhân bị suy thận mạn, những người nhiều bệnh nền, đang hồi sức, đang cấp cứu, đang nhiễm bệnh nên làm cho sự gia tăng những bệnh nhân nặng rất là nhanh.

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 9/8 - 15/8/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 9/8 - 15/8/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 9-15/8/2020 của công ty điện lực Hà Nội trên toàn khu vực thành phố nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.