Bí quyết và lợi ích của tư thế trồng chuối trong Yoga

Trồng cây chuối là một bài tập khó nhưng nó vô cùng hiệu quả để bạn duy trì lâu dài sự dẻo dai, sức trẻ và sức khỏe của khuôn mặt bạn. Bằng cách dồn trọng lực lên phía đầu, việc đảo ngược cơ thể khiến cho máu lưu thông ngược lại, chảy về hướng mặt, giúp giảm nếp nhăn và hỗ trợ sáng da.

1. Cách tập tư thế trồng chuối

Đặt thảm Yoga trên sàn, những người mới bắt đầu thì nên sử dụng khăn để đỡ đầu của bạn trong tư thế này

  • Ngồi trên thảm trong tư thế quỳ xuống, giữ cột sống thẳng thẳng, hai tay đặt trên đầu gối, thực hiện vài động tác thở bình thường để thư giãn.
  • Tiếp theo đưa hai tay bạn về phía trước bạn đặt trên tấm thảm, khủyu tay nằm trên sàn và hai bàn tay đan lại vào nhau.
  • Đặt đầu bạn vào giữa hai tay đan, có thể chọn loại thảm có độ dày 8mm để giảm bớt sự đau đầu nếu như bạn mới tập động tác này. Hít thở thư giãn chuẩn bị bước tiếp theo.
  • Sau đó, cố gắng nâng cơ thể bạn thành tư thế ngọn núi. Bắt đầu với đầu gối, nâng hông và lấy lực từ cánh tay, đầu và các ngón chân để nâng chúng lên. Tư thế này sẽ mất rất nhiều sức nhưng bạn sẽ làm được, thư giãn và thở để bạn thực sự thoải mái trong tư thế này.
  • Bước tiếp theo này đòi hỏi về kỹ năng cân bằng của bạn. Giữ cho phần đầu của bạn được cân bằng và cố định, từ từ nâng hông và đứng trên các ngón chân. Cố gắng nâng một chân lên khỏi mặt sàn, chậm rãi và đều đặn, để dễ dàng hơn thì nên đưa chân gần hơn về phía đầu.
  • Sau khi đã nâng được một chân, cố gắng nâng chân còn lại. Điều này yêu cầu nhiều sức mạnh ở cánh tay và bàn tay của bạn. Những người mới bắt đầu có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè để giúp bạn cân bằng, hoặc bạn cũng có thể dựa vào một bức tường. Nâng hai chân thẳng, người thẳng.
  • Trở về, bạn cong người, uốn cong đồng thời hai đầu gối hoặc từng chân như cách bạn đi lên .
  • Thư giãn ở tư thế quỳ với vài nhịp thở sâu.
Bí quyết và lợi ích của tư thế trồng chuối trong Yoga

2. Lợi ích của tư thế trồng chuối

Tăng sự tập trung

Việc đưa cả cơ thể vào vị trí lộn ngược lại là một điều bất bình thường mà chúng ta cảm thấy không quen ở thời gian đầu. Vì vậy, khi ở trong tư thế đó, tâm trí chúng ta có xu hướng tập trung hơn. Tập trung để giữ thăng bằng cơ thể không bị té ngã. Tập trung để giữ đều nhịp thở khi ở trong tư thế.

Cải thiện vòng tuần hoàn máu

Khi chân của bạn được nâng cao so với tim, máu bắt đầu được lưu thông như một dòng thác, nó có cơ hội được chảy ngược. Máu lưu thông tốt là điều chủ yếu giúp ta có một sức khỏe tốt. Việc này cũng đơn giản như khi chân được giơ lên cao, sẽ làm chân được thư giãn sau một ngày nó phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể bạn, tương tự như tư thế đứng trên vai.

Về mặt cơ bản đây là việc giúp làm mới lại lượng máu chảy về não. Làm tăng năng lượng bằng cách đưa oxy mới về não nhanh hơn cũng như làm tăng chức não bằng cách kích hoạt tế bào thần kinh mới chảy trong não. Tư thế này rất tốt cho những ai thường xuyên phải làm việc môi trường đòi hỏi sự tập trung cao.

Dòng chảy ngược của máu ở chân và vùng nội tạng hỗ trợ tái tạo mô. Trọng lượng của các cơ quan bụng trên cơ hoành thúc đẩy thở ra sâu hơn làm tăng lượng carbon dioxide được loại bỏ khỏi phổi. Yoga Handstand cũng kéo dài bụng và tăng cường sức mạnh cho vai, cánh tay và cổ tay.

Bí quyết và lợi ích của tư thế trồng chuối trong Yoga

Tăng cường sức mạnh vai

Như đã nói, để thực hiện tư thế trồng chuối, bạn sẽ cần sự tập trung ở hai bên vai rất nhiều để có thể giữ thăng bằng cả cơ thể. Bạn sẽ cần khởi động kỹ hai vai của mình trước khi bước vào tập luyện, thực hành tư thế này. Khi bạn đã quen dần với việc kiểm soát cơ thể trên không bằng hai tay, vai của bạn cũng vì thế mà khỏe hơn rất nhiều.

Cân bằng sự sản sinh hormone

Việc lộn ngược đem lại lợi ích cho tất cả các tuyến (như tuyến thượng thận, tuyến yên, tuyến giáp…), điều này giúp sản xuất và bảo trì nội tiết tố.

Cho dù bạn là nam hay nữ, cơ thể của bạn đều cần hormone để cân bằng tâm trạng, da hay các cơ, sức khỏe của xương.

Rèn luyện sự can đảm

Với những điều đã nói ở trên, việc lộn ngược sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tâm, giảm lo lắng và tăng sự sản sinh năng lượng – tất cả những điều này sẽ làm thay đổi tâm trạng của bạn.

Hơn nữa, bạn sẽ rèn luyện được sự can đảm. Việc đưa cả cơ thể lên là điều không phải hai cũng dám làm. Và tất nhiên thông qua việc thực hành tư thế, bạn cũng sẽ học được cách để hiểu cơ thể khi cân bằng cơ thể của mình.

Với những lợi ích kể trên của tư thế trồng chuối trong yoga, chắc hẳn mọi người đều mong muốn rằng mình có thể thực hiện, kiểm soát tốt tư thế này chứ? Vậy thì, hãy đến ngay với phần hướng dẫn dưới đây nào.

Bí quyết và lợi ích của tư thế trồng chuối trong Yoga

Tinh thần tâm linh

Năng lượng chảy và được trao từ tay. Yoga nắm giữ năng lượng gốc và tiếp đất thông qua bàn tay để xây dựng sự tự tin và kết nối cũng như làm sáng tinh thần.Tư thế trồng chuối handstand cũng giúp ngực được mở ra trong khi đảo ngược và giúp di chuyển nguồn năng lượng từ luân xa gốc đến luân xa vương miện. Cụ thể, tư thế này được liên kết với luân xa sahasrara- luân xa vương miện, ảnh hưởng đến sự rõ ràng và nhận thức về tinh thần.

Dù bạn có tin hay không, việc luyện tập tư thế này có thể giúp bạn kết nối với bản thân ‘cao hơn’ của mình, với mọi sinh vật trên hành tinh và với năng lượng vô tận của vũ trụ.

MỘC MIÊN [t/h]