Cách làm cơm tấm Sài Gòn tại nhà

Đây là công thức món cơm tấm của Facebooker Trần Minh Hòa, ngon và gần gần giống cơm tấm Sài Gòn nhất, ít ra là theo ý người giới thiệu.

Ở Sài Gòn, đâu đâu cũng cơm tấm, người ta có thể ăn cơm tấm sáng trưa chiều tối. Ăn trong nhà hàng sang, ăn ở quán bình dân, ăn ngay vỉa hè, ngõ hẻm… Cũng như phở chỉ nên ăn ở Hà Nội. Cơm tấm chỉ ngon, chỉ thơm, chỉ đúng chất, đúng vị là cơm tấm khi ở Sài Gòn. Dường như thế, ăn chỗ khác, nấu khéo mấy, hồn cốt món ăn cũng cứ như hao hụt. Biết thế, nhưng nhớ thì vẫn nên ăn, để đổi vị vẫn nên ăn. 

Ướp thịt nướng:

Mua thịt cốt lết (thăn có dẻ sườn) hoặc thăn đã lọc bỏ sườn đều được. Cắt lát dày độ 1,5 cm, dùng cán dao hoặc cái búa dần thịt dần cho mềm thịt. (thịt cốt lết sẽ mềm hơn vì có viền mỡ ở dẻ sườn nhưng nếu không dặn người bán thịt thì cũng khó mua).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hỗn hợp nước ướp 1 kg thịt (làm nhiều hay ít thì theo tỉ lệ) gồm: 2 thìa canh mật ong, 2 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa canh dầu hào, 2 thìa canh sữa đặc; 4 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh đường, 1 thìa cafe muối hột, 1 thìa canh dấm hoăc nước cốt chanh, 1 củ tỏi và 3 củ hành tím. Tất cả cho vào xay nhuyễn thành hỗn hợp sền sệt cho vào thịt, dùng găng tay nilon vào bóp đều cho thấm, để độ 30 phút thì cho vào 1/2 lon coca cola trộn đều lần nữa ướp it nhất 3 tiếng. Sau đó nướng (lò để 200 độ C, để 20 phút thì lật và để thêm 20 phút nữa).

Nếu muốn nhanh thì rán bằng chảo cũng được, lúc đầu đậy vung 10 phút cho thịt chín độ 70%, sau đó vặn to lửa rán cho vàng hai mặt. Tất nhiên nướng sẽ ngon hơn.

Trứng hấp:

400gr nạc vai xay, 4-5 tai mộc nhĩ ngâm nở cắt bỏ chân thái chỉ nhỏ, 1/2 lọn miến đậu xanh Phú Hương ngâm mềm cắt ngắn, 6 cái nấm hương ngâm mềm thái chỉ, 2 củ hành tím băm nhỏ, 2 thìa canh nước mắm, chút hạt tiêu, 6 quả trứng gà.

Trộn tất cả vào một bát tô, để riêng 1 cái lòng đỏ ra bát nhỏ, cho bát trứng thịt vào chưng cách thuỷ độ 20 phút thì mở vung, dùng đũa châm thử vào giữa bát nếu thấy gần khô thì đánh tan cái lòng đỏ quết đều lên bát trứng hấp, đậy vung đun sôi thêm 5 phút nữa là được. 

Nước chấm:

Nước chấm rất quan trọng vì ngon hay dở cũng do nước chấm quyết định.

20 gr đường phèn, 20 ml nước mắm ngon, 20ml dấm gạo, 1/2 quả chanh và 100 ml nước dừa nếu không có thì nước lã cũng được. 

Cho nước dừa và đường phèn lên bếp đun sôi kỹ 15 phút (chú ý nhỏ lửa ) cho cạn khoảng 1/2 nước thì cho nước mắm vào đun 5 phút nhắc ra để nguội thì cho dấm vào, cho tỏi ớt băm nhỏ và nước cốt 1/2 quả chanh vào cho thơm. Có thể pha sống như nước chấm nem, nhưng cam đoan là nấu đường với nước mắm lên bạn sẽ có một bát nước chấm đặc biệt hơn nhiều. Mất công một chút nhưng rất đáng đấy! 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đồ ăn kèm:

Ăn kèm thì tùy, đơn giản thì vài lát dưa chuôt, cầu kì thì làm tí đồ chua.

Nem thính: Có thể tự làm, nhưng mình thấy nem thính mua cho nhanh dễ hơn. Ai thích có thể làm thêm quả trứng ốp la cho thêm phần phong phú. 

Cơm: 

Nếu mua được tấm thì đúng vị nhưng ngoài Bắc ít bán nên ăn bằng cơm trắng cũng được. Nấu cơm tấm nên vo tấm trước 30 phút, 1 bát tấm vụn thì đong 1,5 bát nước. Cho nước vào nồi cơm điện sôi hãy đổ gạo vào. Sôi môt lúc dùng đũa sơ lên cho đều nước vì tấm nấu khó hơn gạo.

Trần Minh Hòa

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món thịt heo quay kho cà pháo hấp dẫn

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món thịt heo quay kho cà pháo hấp dẫn

Thịt heo quay thấm vị kèm cà pháo giòn giòn, ai ăn vào cũng nhớ mãi.