Chất nicotine trong thuốc lá có thể giảm nguy cơ nhiễm COVID-19?

Nicotine có thể sẽ ngăn ngừa virus corona xâm nhập, nhưng thói quen hút thuốc lá thì hoàn toàn không.    

Ngày 21/4, một nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, thành phố Paris đã đưa ra kết quả chất cotine trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn nhấn mạnh về tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc.

Các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát 480 bệnh nhân, trong đó có 350 người phải nhập viện, số còn lại điều trị tại nhà. Chỉ có 4,4% số bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 65 hút thuốc thường xuyên. Các ca nhẹ có độ tuổi trung bình là 44 hút thuốc nhiều hơn (5,3%).

Miếng dán nicotine có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm COVID-19
Miếng dán nicotine có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm COVID-19

Jean-Pierre Changeux, nhà thần kinh học nổi tiếng người Pháp, cho rằng nicotine có thể ngăn ngừa virus corona xâm nhập cũng như giảm thiểu nguy cơ lây lan virus, không chế phản ứng thái quá của hệ miễn dịch ở các bệnh nhân nặng. Ông Changeux nhận định các nghiên cứu đối chứng cho thấy người hút thuốc hàng ngày ít phát triển triệu chứng nặng hơn so với các bệnh nhân nói chung.

Các nhà khoa học đề xuất thử nghiệm miếng dán nicotine trên các nhân viên y tế tuyến đầu, bệnh nhân cũng như người làm việc tại khu hồi sức tích cực. Công trình sẽ được đánh giá thêm thông qua một nghiên cứu lâm sàng.

Trước đó vào tháng 3, một nghiên cứu của Trung Quốc được đăng trên Tạp chí Y học New England đã chỉ ra rằng cứ 1.000 người mắc COVID-19 thì có 12,6 người hút thuốc, trong khi 28% người dân đại lục hút thuốc.    

Các nhà khoa học nhấn mạnh không cổ súy việc hút thuốc, đây là thói quen có hại và dễ gây tử vong. Nicotine có thể ngăn ngừa virus nhưng ảnh hưởng xấu đến phổi, một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các ca tử vong ở người mắc COVID-19.   

Thanh Mai

Mỹ:  Hơn 1000 ca mắc bệnh phổi, 18 người tử vong vì thuốc lá điện tử

Mỹ: Hơn 1000 ca mắc bệnh phổi, 18 người tử vong vì thuốc lá điện tử

Các trường hợp tử vong và mắc bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử ở Mỹ ngày càng gia tăng trong tuần qua.