Châu Âu gây quỹ 8 tỷ USD cho việc nghiên cứu vắcxin và thuốc điều trị Covid-19

Hội nghị gây quỹ này được tổ chức theo sáng kiến của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Ngày 4/5 đã diễn ra hội nghị trực tuyến với các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức từ thiện gây quỹ 7,5 tỷ euro (khoảng 8,23 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu vắcxin phòng chống virus Covid-19 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp cùng thuốc điều trị bệnh này trên quy mô toàn cầu. Hội nghị do bà Ursula von der Leyen Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) chủ trì. 

Mở đầu hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới nỗ lực nghiên cứu, phát triển, phân phối vắcxin phòng chống Covid-19 và thuốc điều trị đến người dân với giá hợp lý. Đây sẽ là công cụ giúp các quốc gia kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời cũng là hàng hóa chung trên thế giới có thể hỗ trợ mọi người cùng tiếp cận. 

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh, việc phân phối đồng đều vắcxin phòng chống và thuốc điều trị Covid-19 là vô cùng quan trọng. 

Châu Âu gây quỹ 8 tỷ USD cho việc nghiên cứu vắcxin và thuốc điều trị Covid-19

Bà Ursula von der Leyen tuyên bố EU cam kết ủng hộ 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) cho quỹ nghiên cứu này. Các quốc gia cũng lần lượt đưa ra cam kết về số tiền đóng góp cho quỹ, cụ thể là: Đức 525 triệu euro (khoảng 573,51 triệu USD), Pháp 500 triệu euro (550 triệu USD), Na Uy đóng góp 1 tỷ USD cho quỹ để phát triển vắcxin ngừa Covid-19 và các bệnh khác.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cam kết nước này ủng hộ 125 triệu euro (136,58 triệu USD) gồm 50 triệu euro cho Liên minh vắcxin và miễn dịch toàn cầu (GAVI) và 75 triệu euro cho Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI).

Dự kiến sẽ có khoảng 40 nước cùng Liên Hợp Quốc và các tổ chức từ thiện trong đó có Quỹ Bill and Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Bill Gates, các viện nghiên cứu sẽ tham gia gây quỹ này. 

Thanh Mai

Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

2 nhà khoa học Việt Nam ở Mỹ đã liệt kê các loại thuốc có triển vọng điều trị vắc xin bao gồm sản phẩm sẵn có và sản phẩm mới.