Chiêu trò lừa đảo tinh vi của ứng dụng IBG

App IBG đưa ra loạt quảng cáo nghe hấp dẫn với phương thức hoạt động y hệt ứng dụng MyAladdinz trước đây.

Ứng dụng (app) IBG mới chỉ xuất hiện gần đây nhưng đã liên tục có những chiêu trò quảng cao nhằm mục đích lôi kéo người dùng như “làm giàu không khó”, “hoàn tiền đến 80%”, “giúp kích cầu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19”… Phương thức hoạt động giống với MyAladdinz trước đây. 

Một cửa hàng ở quận 3, TPHCM, chủ cửa hàng mời thanh toán bằng IBG để được hoàn tiền 80%. Tức là người dùng phải bỏ tiền thật để mua tiền điện tử USDT, sau đó USDT đổi sang IBG. Cứ 23.000 đồng = 1 USDT = 1 IBG. Mức tiền tối thiểu mà app này chấp nhận để người dùng có thể giao dịch là 120 USDT, tương đương 120 IBG (gần 2,8 triệu đồng). Số tiền đầu tư vào càng nhiều (từ 1.000 IBG trở lên) sẽ được nhân lên năm lần, mỗi ngày sinh lãi 0,2%. 

Nhiều chủ cửa hàng rao bán sản phẩm bằng tiền IBG thay vì tiền đồng Việt Nam
Nhiều chủ cửa hàng rao bán sản phẩm bằng tiền IBG thay vì tiền đồng Việt Nam

Muốn thanh toán bằng hình thức này, người dùng phải tải app IBG, đăng ký tài khoản bằng mã được cung cấp. Sau đó nếu giới thiệu người khác tham gia sẽ được hoa hồng trực tiếp và gián tiếp từ 1-8%.

IBG có thông tin trụ sở tại Công ty TNHH IBG Việt Nam (Công ty IBG) và Tập đoàn ONEsGROUP dùng tài sản để chứng minh cho số lượng IBG được phát hành. Thậm chí ứng dụng này còn họp báo và quảng cáo trên báo chí, tạo dựng hình ảnh uy tín để huy động tiền trái phép. 

Người tham gia IBG không được hoàn tiền mà hoàn bằng chính IBG theo hai giai đoạn: từ 1-180 ngày, người mua được hoàn 0,2% IBG; sau đó, mỗi ngày được hoàn 0,1% IBG. Tức là người mua phải mất cả năm mới được hoàn 80%. Theo gợi ý thì cách nhanh nhất để đổi IBG thành tiền thật là bán cho nhà đầu tư khác trong hệ thống.

Công ty IBG được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp phép thành lập từ ngày 7/5/2020, trụ sở đăng ký tại tòa nhà số 708-720 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, hình thức hoạt động giống các trang thương mại điện tử. 

Tuy nhiên, ông Trần Minh Hóa - Phó chánh thanh tra Sở Công thương TP.HCM - mô hình hoạt động của IBG là trái pháp luật. Sở đã thanh tra nhưng doanh nghiệp này không thừa nhận app này của mình, đồng thời cho rằng việc dùng tiền để mua IBG là do người dùng tự giới thiệu, mua bán, việc trả hoa hồng do công ty bên Mỹ thực hiện. Sở Công thương TPHCM đang tìm cách chứng minh app này là của doanh nghiệp trên nhưng chưa có kết quả. 

Theo luật sư Võ Đan Mạch - Tổng thư ký Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, app IBG trả hoa hồng cho người tham gia theo hình thức đa cấp, nhưng việc huy động và trả thưởng bằng tiền điện tử là vi phạm pháp luật bởi Việt Nam chưa công nhận bất cứ loại tiền điện tử, tiền mã hóa nào. Tức là lấy tiền của người sau trả lãi và hoa hồng cho người tham gia trước. Hệ thống sẽ sụp đổ khi không có người tham gia mới. 

Thanh Mai

Ứng dụng miễn phí ngày 9/10 dành cho Android

Ứng dụng miễn phí ngày 9/10 dành cho Android

Ngày 9/10, cửa hàng Google Play Store có 24 ứng dụng dành cho android đang được miễn phí và giảm giá.