Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lên tiếng về việc hiểu nhầm giá nước sông Đuống

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình trong Kỳ phiên chất vấn HĐND thành phố Hà Nội.

Ngày 5/12 phiên chất vấn HĐND Thành phố Hà Nội đã diễn ra. Trong đó có đề cập đến các vấn đề khác nhau tại thành phố Hà Nội.

Trả lời về vấn đề nước sạch, ông Nguyễn Đức Chung cho biết sự cố Nhà máy nước sông Đà và thông tin về nhà máy nước sông Đuống đang có nhiều bất cập. Đặc biệt ông nhấn mạnh việc Giám đốc Sở Tài Chính phát biểu người dân phải chịu chi phí lãi vay khoảng 2.003 đồng/m3 nước sạch sông Đuống là rất sai lầm. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông nói: “Hôm nay tôi phải nói thực là tại cuộc giao ban ngày 29/11, chúng tôi đã đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tôi cũng mong muốn mọi người thông cảm vì đồng chí là tân giám đốc sở. Một phát biểu rất sai lầm và để dư luận hiểu nhầm là người dân phải chịu tiền lãi vay trong giá nước là 2.003 đồng/m3”.

Trên thực tế, cơ cấu giá nước được sản xuất, cước vận chuyển, quản trị, lãi xuất 5% và chi phi thất thoát 25%, thành phố HN thực hiện nghiêm túc theo quy định 38 và 39 năm 2013 không hề thay đổi.

Thỏa thuận của TPHN và nhà máy nước mặt sông Đuống với giá nước 10.246 đồng/m3 là để phục vụ cho họ lập dự án, song song với đó nhà máy nước sông Hồng cũng nhận được mức thỏa thuận tương tự nhưng do tiến độ đang chậm. Hiện tại vấn đề cấp bách là đẩy nhanh nước sạch, nâng cao chất lượng cho người dân.

Trước đó vào 12/11, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở tài chính đã thông tin, mức tổng đầu tư của nhà máy nước mặt sông Đuống là gần 5.000 tỷ, công ty đi vay 80% (khoảng 3.998 tỷ). Khi nhà máy đi vào sử dụng, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước. Và theo báo cáo của công ty thì phí lãi này sẽ vào khoảng 20%, tức là 2.003 đồng/m3.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ có tuyến phố mang tên anh hùng Núp

Hà Nội sẽ có tuyến phố mang tên anh hùng Núp

Sắp tới sẽ có một tuyến phố mới mang tên Đinh Núp dài 1.000m, rộng 20,5m có vị trí tại quận Cầu Giấy.