"Chữ Việt Nam song song 4.0" được cấp bản quyền, sẽ được chính thức công bố sau khi hết dịch covid-19

Cả hai tác giả mong muốn "Chữ Việt Nam song song 4.0" sẽ được ứng dụng trong đời sống thực tiễn.

Ngày 25/3, anh Kiều Trường Lâm và đồng tác giả - thầy Trần Tư Bình chính thức nhận được giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG từ Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho công trình nghiên cứu chữ Quốc ngữ cải tiến.

Anh Kiều Trường Lâm (34 tuổi, ở Hà Nội) yêu thích nghiên cứu từ khi còn học tiểu học, anh bắt đầu nghiên cứu các chữ thay cho dấu từ lớp 2 đến lớp 10. Sau này, anh tình cờ đọc được đề tài "Chữ Việt nhanh" – một kiểu chữ Việt ngắn gọn của tác giả Trần Tư Bình (hiện đang sinh sống và làm việc ở Úc). Anh đã thử kết hợp nghiên cứu của mình và công trình của tác giả Trần Tư Bình, kết quả là cho ra một loại chữ được anh cho là ưu việt hơn. 

Anh Kiều Trường Lâm.
Anh Kiều Trường Lâm.

"Thật tuyệt vời, đó là một chữ viết rất ưu việt, lại đẹp vô cùng. Hiện nay, giới trẻ thường viết chữ quốc ngữ không dấu để nói chuyện với nhau trên tin nhắn điện thoại, internet, messenger, zalo chat... nhưng nhiều lúc đọc không dấu sẽ gây hiểu nhầm. Chữ VN song song 4.0 sẽ khắc phục được nhược điểm gây hiểu lầm trong chữ quốc ngữ viết không dấu này. Nó còn là một công cụ viết rất nhanh, chúng ta cũng có thể cài đặt Chữ VN song song 4.0 trong bộ gõ để bung ra chữ quốc ngữ”, Lâm chia sẻ

Công trình này tiến hành nghiên cứu 27 năm, có tên là "Chữ Việt Nam song song 4.0" (CVNSS 4.0). Công trình được sáng tạo thành công vào tháng 10/2019. 

Anh Kiều Trường Lâm cho biết: "Sau khoảng 3 tháng chúng tôi làm hồ sơ xin cấp bản quyền thông qua Công ty Luật Trí Minh, ngày 25.3.2020 chúng tôi chính thức nhận được bản quyền Chữ Việt Nam song song 4.0 từ Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch. Tuy nhiên, vì một số lý do nên hiện tại công trình Chữ Việt Nam song song 4.0 chỉ có thể được sử dụng tên Chữ VN song song 4.0 (viết tắt Việt Nam = VN). Có được bản quyền, đây là niềm vui và hạnh phúc nhất của tôi sau những nỗ lực nghiên cứu trong mấy chục năm qua".

CVNSS 4.0 là chữ Việt không dấu chỉ sử dụng 26 chữ cái La-tinh và dùng 18 chữ cái La-tinh để thay thế dấu thanh và dấu phụ cho chữ quốc ngữ. Người đọc có thể đọc lưu loát vì CVNSS 4.0 có sự biến đổi giữa các vẫn chữ Việt nhanh của ông Trần Tư Bình, kèm theo đó là luân chuyển giữa các ký hiệu dấu, từ đó tạo ra chữ viết có độ chính xác cao dễ nhận biết. 

Ông Trần Tư Bình cho biết ông và anh Lâm đi theo hai hướng khác nhau trong việc cải tiến, một bên là chú trọng viết ngắn đến mức tối ưu, một bên là thay các dấu thanh và dấu phụ trong chữ quốc ngữ bằng 18 ký tự dấu bằng chữ La-tinh. 

Ông Trần Tư Bình.
Ông Trần Tư Bình.

"Từ tháng 7 năm 2019, Lâm thử kết hợp Chữ Việt nhanh với 18 ký hiệu dấu của Lâm. Sau đó, Lâm thảo luận với tôi và hai anh em đã làm việc đến tháng 10.2019 thì thống nhất và hoàn thành công trình Chữ VN song song 4.0", ông nói.

Ông Trần Tư Bình và anh Kiều Trường Lâm mong muốn CVNSS 4.0 sẽ được ứng dụng trong đời sống thực tiễn. 

Lý giải về tên gọi này, anh Lâm cho biết: "Thời đại của chúng ta là thời đại 4.0 khi mà sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin thì chữ không dấu ra đời sẽ có những ứng dụng mang tính cấp thiết của nó. Một khi các bạn ứng dụng thành công, các bạn sẽ rất thích vì sự hiệu quả nhắn tin tiết kiệm và lại không có dấu chỉ với 26 chữ cái La tinh như tiếng Anh mà vẫn chuyển đổi đầy đủ âm vần tiếng Việt. Nó rất tiện lợi vì ho phép ta viết tiếng Việt không dấu rất nhanh trên mọi công cụ như viết tay, máy tính và không cần dùng phần mềm nào".

Hơn nữa, CVNSS 4.0 có thể tích hợp các bộ gõ để cho ra chữ quốc ngữ và tiết kiệm thời gian đánh chữ đến 30-40%. Về mặt kích thước thì nếu trong một khổ A4, số chữ cái của hai loại chữ là ngang bằng nhau nhưng CVNSS 4.0 không có dấu thanh và phụ. 

Ông Bình dự định sẽ tổ chức cuộc thi về Chữ Việt nhanh và CVNSS 4.0 trên diễn đàn. Anh Lâm sẽ dạy online cho 10 người bạn và đào tạo nhóm qua hình thức chat. "Ngoài ra, tôi cũng muốn tổ chức giới thiệu Chữ VN song song 4.0 ở các trường ĐH, CĐ sau khi hết dịch Covid-19...", Lâm chia sẻ.

Thời gian qua, Kiều Trường Lâm cũng đã thử nghiệm, mời một số độc giả trên mạng sử dụng thử CVNSS 4.0. Anh hào hứng cho biết, kết quả thu được rất khả quan khi các độc giả đều tỏ ra yêu thích chữ viết mới.

Nội dung Chữ VN song song 4.0

1. Chữ Việt Nhanh: Kiểu chữ Việt cực ngắn - Tác giả Trần Tư Bình

 2. Ký Hiệu Dấu - Tác giả Kiều Trường Lâm

Có 18 Ký Hiệu Dấu dùng để thay thế các dấu thanh và dấu phụ cho Chữ Quốc Ngữ và Chữ Việt Nhanh ở trên. Chúng được phân ra 4 nhóm như sau:

- J, L, Z, S, R.

- X, K, V, W, H.

- B, D, Q, G, F.

- O, Y, P.

Các KHD được giải thích như sau:

7
7

Thanh Mai

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Như vậy số ca nhiễm virus Covid-19 ở Việt Nam là 207 ca, 57 người đã khỏi bệnh, ngoài ra có 51 người có kết quả âm tính.