Mảng điện toán đám mây tiếp tục là nguồn doanh thu lớn của Alibaba

Dự báo giá vàng tuần tới (30/8-5/9) tiếp tục tăng, do tác động của dịch COVID-19 chưa được kiểm soát, cho dù một số quốc gia đã có vắc-xin và Chính phủ Mỹ đang trong thời kỳ chuẩn bị bầu cử Tổng thống.

Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của Alibaba Group Holding nổi lên như một điểm sáng trong một quý tháng 12/2021 ảm đạm đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, công ty đã công bố mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất kể từ khi lên sàn vào năm 2014.

Trong một cuộc gọi hội nghị báo cáo kết quả kinh doanh ngày 24/2, CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết công ty này sẽ “lùi một bước” so với nỗ lực tăng trưởng người dùng nhanh trước đó.

“Chúng tôi tin rằng về cơ bản mình đã thu hút được tất cả người tiêu dùng có sức mua tại Trung Quốc. Chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm từ thu hút người dùng mới sang giữ chân người dùng”, ông Zhang cho biết.

d5ede5db-3eba-43fb-8de0-a871535c9b2d_3db1fbf7.jpg
Doanh thu của Alibaba Cloud đạt 3,1 tỷ USD trong quý tháng 12, tăng 20% ​​so với một năm trước đó, nhờ nhu cầu tăng mạnh từ các ngành dịch vụ tài chính và viễn thông. Ảnh: Shutterstock

CEO Daniel Zhang Yong, cho biết: Đơn vị Alibaba Cloud của công ty có trụ sở tại Hàng Châu, là nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây lớn nhất Trung Quốc, hoạt động tại một thị trường nội địa chính trị giá khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (158,1 tỷ USD) hàng năm.

Theo South China Morning Post, trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/12/2021, tổng doanh thu của Alibaba Cloud đạt 19,54 tỷ nhân dân tệ, tăng 20% ​​so với một năm trước đó, nhờ nhu cầu tăng mạnh từ các ngành dịch vụ tài chính và viễn thông. Mảng này đóng góp 8% vào tổng doanh thu 242,58 tỷ nhân dân tệ của tập đoàn trong quý trước.

Alibaba Cloud ghi nhận lợi nhuận 134 triệu nhân dân tệ trong quý trước, phục hồi từ khoản lỗ 221 triệu nhân dân tệ một năm trước đó, theo báo cáo tài chính của Alibaba.

c1998412-2cf5-4f81-b601-63d0d4f5c3aa_bd901af2.jpg
Alibaba Group Holding, đối tác toàn cầu của Thế vận hội từ năm 2017, đóng góp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và dịch vụ đám mây cho các sự kiện thể thao quốc tế này. Ảnh: Shutterstock

Dịch vụ điện toán đám mây cho phép các công ty mua, bán, cho thuê hoặc phân phối một loạt phần mềm và các tài nguyên kỹ thuật số khác như một dịch vụ theo yêu cầu qua internet, giống như điện từ lưới điện. Các tài nguyên này được quản lý bên trong các trung tâm dữ liệu.

Alibaba Cloud, công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại 25 khu vực trên thế giới, đang ít phụ thuộc hơn vào các khách hàng lớn trong lĩnh vực internet, vì họ theo đuổi hoạt động kinh doanh trong các ngành khác.

Alibaba đã có tăng trưởng ổn định trong quý này (quý 4/2021) khi chúng tôi tiếp tục triển khai chiến lược dựa trên nhiều động lực tăng trưởng trong môi trường kinh doanh đầy biến động và phức tạp

CEO Alibaba Daniel Zhang

Ông Zhang cho biết, đơn vị kinh doanh có “cơ sở khách hàng đa dạng hơn”. “Nếu bạn nhìn vào những khách hàng lớn, những người chiếm hơn 2% tổng doanh thu của (Alibaba Cloud), thì họ chỉ chiếm một phần rất nhỏ (hoạt động kinh doanh của mảng dịch vụ này).”

Những thành tựu gần đây mà Alibaba Cloud đạt được cho thấy nỗ lực của họ trong việc thu hút người dùng trong các ngành khác và mở rộng ra nước ngoài đã được đền đáp khi sự cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng gia tăng.

Vào tháng 6 năm ngoái, Alibaba đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD để phát triển các dịch vụ đám mây của mình ở Đông Nam Á.

a344b8f5-2502-4780-873c-66f76c2e6419_9a199cab.jpg
Tập đoàn Alibaba Group Holding đã công bố vào tháng 10 năm ngoái đơn vị xử lý trung tâm đa năng của riêng mình, Yitian 710, cho các máy chủ Panjiu của họ, giúp thúc đẩy các hoạt động điện toán đám mây rộng lớn của công ty. Ảnh: Handout

Theo Peng Lianqi, nhà phân tích tại viện nghiên cứu LeadLeo, mảng kinh doanh đám mây sẽ tiếp tục chiếm một vị trí rất quan trọng trong hệ sinh thái của Alibaba.

Ông Peng cho biết: “Sự phát triển của nó liên quan đến việc liệu Alibaba có thể được định nghĩa là một công ty internet thực sự, thay vì chỉ là một doanh nghiệp thương mại điện tử và bán lẻ hay không. “Số hóa và các dịch vụ đám mây là chiến trường cho ngành công nghiệp internet trong tương lai.”

Tuy nhiên, Alibaba Cloud phải đối mặt với rất nhiều thách thức, từ sự cạnh tranh gia tăng đến các thị trường nước ngoài đầy biến động.
Một khách hàng lớn trên phương tiện truyền thông xã hội, mà một bài báo trên tạp chí Caixin đã báo cáo là nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok, đã bỏ Alibaba làm nhà cung cấp dịch vụ đám mây vào tháng 5 năm ngoái. Công ty do ByteDance sở hữu đã đăng ký với Amazon Web Services và Oracle.

Tại Trung Quốc, Alibaba Cloud tiếp tục dẫn đầu thị trường. Nó có 38,3% thị phần chi tiêu thị trường cho các dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây ở đại lục trong quý III năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys. Xếp sau nó là các đơn vị đám mây của Huawei Technologies Co và Tencent Holdings, với thị phần lần lượt là 17% và 16,6%.

5861ead0-ef71-4ac1-b4ae-45d54c35a8a8_f9a714b7.jpg
Alibaba Cloud bắt đầu hoạt động tại Châu Âu vào năm 2016. Nó thường xuyên tham gia các hội nghị và triển lãm quốc tế lớn như MWC Barcelona, ​​triển lãm thương mại lớn nhất dành cho ngành viễn thông. Ảnh: Bien Perez

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của Alibaba Cloud ra nước ngoài.

Theo báo cáo của Reuters vào tháng trước , chính quyền Biden đang xem xét hoạt động kinh doanh đám mây của Alibaba về cách công ty lưu trữ dữ liệu của khách hàng Mỹ và liệu chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận những thông tin đó hay không.

Theo Du Yueshuang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Analysys International, thị trường nước ngoài sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của các dịch vụ đám mây của Alibaba.

“Các sản phẩm điện toán đám mây được tiêu chuẩn hóa cao, giúp tránh được các vấn đề nội địa hóa mà các công ty Trung Quốc thường gặp phải khi ra nước ngoài,”

Ông Du nói. “Những yếu tố này quyết định việc Alibaba Cloud tiếp tục đầu tư vào các hoạt động ở nước ngoài”.

Trong quý cuối năm ngoái, lợi nhuận ròng của Alibaba giảm tới 74% so với cùng kỳ năm trước, xuống chỉ còn 20,4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 3,21 tỷ USD). Đây là quý giảm lợi nhuận ròng thứ ba liên tiếp của Alibaba.

Theo công ty, sự sụt giảm này một phần xuất phát từ khoản giảm lợi thế thương mại (goodwill) 3,95 tỷ USD ở mảng kinh doanh giải trí và truyền thông số.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý mới nhất, Alibaba đã phân chia hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Trung Quốc và quốc tế thành các danh mục khác nhau, đồng thời tách mảng vận tải (Cainiao) và dịch vụ tiêu dùng trong nước (bao gồm nền tảng giao đồ ăn Ele.me) khỏi danh mục “thương mại điện tử”.

Dưới cách phân loại mới, hoạt động thương mại điện tử trong nước của Alibaba – chiếm khoảng 71% tổng doanh thu – đạt 172,2 tỷ Nhân tân tệ, chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Còn hoạt động thương mại điện tử quốc tế, bao gồm Lazada và AliExpress, đóng góp 7% vào tổng doanh thu.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương