Cơm tấm không tên

Cơm tấm, món ăn rất Sài Gòn, rất phong phú với nhiều biến thể. Ngon nhất nhì thành phố có thể nhắc đến là quán cơm tấm chả cua Nguyễn Phi Khanh.

Nhắc đến cơm tấm, phải nói đến một quán nhỏ trên đường Nguyễn Phi Khanh, cái quán nhỏ xíu, cũ kỹ chỉ vỏn vẹn 2, 3 bàn nhưng lúc nào tấp nập khách nếu không còn chỗ ngồi cũng xếp hàng mua về.

Cơm tấm không tên

Quán cơm tấm không tên (không để bảng hiệu và cũng chẳng trưng bày gì nhiều như các hàng ăn khác) nằm yên tĩnh trên đường Nguyễn Phi Khanh (đoạn Đinh Tiên Hoàng quẹo vào). Đây là hàng cơm nổi tiếng đã mấy chục năm nay, có nhiều khách quen là người nổi tiếng. Quán bán từ sáng đến tầm 11h là hết. Thức ăn ở đây có nhiều loại: sườn, bì, chả, trứng, chả cua (hay còn gọi là cua farci)… Nhưng đa số khách đến quán thường ăn món cua farci vì tính chất ngon và lạ của nó.

Cua farci ở đây không được cho vào vỏ mai cua như các chỗ khác mà được trộn lẫn giữa thịt cua và thịt nạc mỡ rồi vo viên, tẩm ướp – làm chín. Khi ăn có cảm giác viên thịt này vừa được chiên, vừa được ram – ăn cùng cơm khá vừa miệng và lạ, tuy hơi ngấy (vì thịt mỡ). Cua trộn bên trong món cũng không quá ít, khi ăn có thể thấy và cảm nhận rõ từng thớ thịt cua bên trong nó.

Về cơm tấm ở đây thì có thể khen là một trong những quán có hạt cơm thơm ngon nhất nhì Sài Gòn. Gạo tấm của quán trắng, thơm lừng và ăn dẻo. Nước mắm ăn cơm cũng là một điểm đáng chú ý, nước mắm ngọt hơi kẹo chứ không lỏng, luôn được đi kèm với đồ chua thập cẩm (củ cải trắng, cà rốt, ngó sen, củ kiệu).

Cơm ở đây được đánh giá ngon nhất nhì trong các quán cơm tấm ngon ở Sài Gòn.
Cơm ở đây được đánh giá ngon nhất nhì trong các quán cơm tấm ngon ở Sài Gòn.

Do quán nhỏ nên nhân viên cũng giới hạn, chủ quán và người phụ bán phối hợp rất nhịp nhàng để thực khách không phải đợi quá lâu, cơm sẽ được múc sẵn ra dĩa, hộp, rồi người bán ngồi ngay tủ kính sẽ lần lượt cho chả, bì hay sườn nướng lên dĩa kèm theo với chén nước mắm có đồ chua, ngó sen khá hấp dẫn. Cơm tấm ở đây nấu rất vừa ăn, tơi mềm nhưng không nát; nước mắm pha đúng vị lại có thêm ngó sen ngâm chua giòn; miếng sườn nướng được tẩm ướp ít gia vị rất chuẩn mực, miếng thịt dày vừa phải dễ dàng xé nhỏ, vị ngọt của gia vị và thịt vẫn được giữ nguyên sau khi nướng...

Như có công thức gia truyền, cơm và các món ăn ở đây vẫn luôn giữ được hương vị chuẩn năm tháng. Quán bán từ sáng tinh mơ cho đến khoảng 13 giờ hơn, bán hết đồ ăn sẽ nghĩ nên bạn hãy tranh thủ ăn sớm, đến quán hãy cứ ngồi chờ đến lượt, tuy khách đông nhưng cô chủ quán sẽ không quên bạn đâu!

Nếu muốn một lần thưởng thức món cơm tấm chả cua trứ danh này, bạn hãy đến địa chỉ 113a Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM để có trải nghiệm ẩm thực thú vị nhé!

AN LY (t/h)

Tiệm hủ tiếu Nam Vang Phú Quí, tinh hoa ẩm thực từ lịch sử

Tiệm hủ tiếu Nam Vang Phú Quí, tinh hoa ẩm thực từ lịch sử

Sài Gòn, vùng đất bốn phương hội tụ nên không lạ khi nơi đây sở hữu nhiều món ngon trứ danh. Mỗi món ăn mang trong mình một câu chuyện thú vị...