Dâm ô trẻ em ở Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM qua cửa sổ

Chiều 11/8, tại Trung tâm báo chí TP.HCM, đã diễn ra buổi họp báo về trường hợp dâm ô đối với người dưới 16 tuổi của ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM.

Chủ trì cuộc họp báo có ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, Giám đốc trung tâm báo chí TP.HCM và Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an quận Bình Thạnh.

Rất nhiều phóng viên báo đài có mặt đưa tin về sự việc - Ảnh: Cẩm Viên
Rất nhiều phóng viên báo đài có mặt đưa tin về sự việc - Ảnh: Cẩm Viên

Đại tá Hoàng Thắng cho biết, lúc 10 giờ ngày 18/11, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố ông Dũng và chuyển hồ sơ qua Viện KSND quận Bình Thạnh theo đúng quy trình thủ tục.

Trong quá trình điều tra, bước đầu ông Dũng thừa nhận có hành vi sờ và bóp ngực trẻ, yêu cầu trẻ cởi áo, quần và sờ vào bộ phận sinh dục của ông. Hành vi này diễn ra nhiều lần trong những ca trực đêm của ông. Sau mỗi lần dâm ô, ông Dũng cho trẻ hút thuốc lá, uống nước ngọt, cho nước sôi ăn mì tôm. Ông Dũng còn hứa với trẻ sẽ sửa hồ sơ cho trẻ hồi gia hoặc đi trường sớm.

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM lấy làm tiếc về sự việc khi Trung tâm bảo trợ xã hội là nơi cưu mang giúp đỡ những trẻ em có hòan cảnh cơ nhỡ, mồ côi nhưng lại xảy ra sự việc đáng buồn. Sự việc hoàn toàn sai trái nên các bên liên quan có thái độ rất cầu thị phối hợp với cơ quan điều tra bảo vệ quyền lợi của trẻ, trừng trị nghiêm khắc với những đối tượng vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội.

Sáng mai 19/11, lãnh đạo Sở sẽ làm việc với tất cả 18 sở bảo trợ xã hội, rà soát lại toàn bộ công tác chăm sóc trẻ để đảm bảo điều kiện tốt nhất. Đồng thời sẽ kiểm điểm, truy cứu trách nhiệm lãnh đạo và những người liên quan đến từng ca trực để xảy ra trường hợp đau lòng trên. 

Liên quan đến câu hỏi về việc để nhân viên nam trực tối ở trung tâm, bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng bảo trợ xã hội, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM cho biết khâu bố trí trực trung tâm có khoảng 11 - 12 cán bộ, gồm cả nhân viên nam và nữ, nhưng đặc thù nhân viên nữ tại trung tâm khá ít, ca trực có sự giám sát của lãnh đạo trung tâm.

Việc bố trí ông Dũng trực ở các ca là lịch trực hàng tháng và được bố trí ở các ca. Điều cần làm là việc kiểm tra xem ông Dũng có được bố trí ở ca trực nữ không. Việc thực hiện hành vi của ông Dũng không công khai và thông qua cửa sổ ở dãy C2 của trung tâm.

Trước câu hỏi của phóng viên tại sao sở quá chậm trễ khi tiếp nhận thông tin trẻ có hành vi dâm ô, có hành vi bao che ở đây hay không? Bà Phụng cho biết khi tiếp nhận thông tin bà Phụng không báo cho Trung tâm bảo trợ xã hội mà âm thầm thu thập thông tin liên quan, điều tra các bên liên quan để đảm bảo tính khác quan của sự việc đồng thời cũng phối hợp với cơ quan điều tra.

Bà Nguyễn Thành Phụng trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên về công tác bảo vệ an toàn cho trẻ em nữ tại các trung tâm xã hội.
Bà Nguyễn Thành Phụng trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên về công tác bảo vệ an toàn cho trẻ em nữ tại các trung tâm xã hội.

Ông Phạm Đình Lương – Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM, nơi để xảy ra vụ việc dâm ô trẻ em cho biết, ban giám đốc nhận trách nhiệm và kiểm điểm toàn thể ban giám đốc trung tâm và các nhân viên trực trong các đêm hôm đó. Theo ông đây là lần đầu tiên trung tâm tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại dâm ô. Sau sự việc trung tâm sẽ tăng cường công tác giám sát để không có sự việc đau lòng nào xảy ra và sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý đúng người đúng tội.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trần Ngọc Nữ - Chi hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ vụ án và sẽ đồng hành hỗ trợ các em các thủ tục pháp lý trong suốt quá trình điều tra đến khi hoàn thành kết thúc vụ án. Hiện nay chúng tôi đã phối hợp cùng cơ quan điều tra để mở rộng vụ án tìm thêm những nạn nhân khác”.

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã ra quyết định bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM để điều tra về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Nhiều bé gái dưới 16 tuổi tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo bị ông Dũng dâm ô. Cụ thể, người đàn ông này bị cáo buộc sờ, bóp ngực, đụng chạm vùng kín các bé gái và yêu cầu các nạn nhân chạm vào bộ phận nhạy cảm của ông ta.

Đến chiều cùng ngày, bà Võ Thanh Kim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên phòng Quản lý hồ sơ giáo dục tư vấn, Trung tâm Hỗ trợ Xã hội trực thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM.

Quyết định nêu rõ lý do ông Dũng bị đình chỉ công việc do đã có hành vi dâm ô với người đang thuộc diện trung tâm quản lý.

Hiện tại, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố ông Dũng và chuyển hồ sơ qua Viện KSND quận Bình Thạnh theo đúng quy trình thủ tục. Đồng thời Chi hội luật sư bảo vệ trẻ em TP.HCM cũng đã vào cuộc và đồng hành cùng nạn nhân bị hại cho đến khi vụ án kết thúc. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương