Donald Trump tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với WHO

Mỹ là nhà tài trợ ngân sách lớn nhất của WHO, cung cấp ít nhất 400 triệu USD cho tổ chức này vào năm 2019.

Ngày 29/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố trước các phóng viên rằng ông sẽ chấm dứt mối quan hệ giữa Mỹ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). "Vì họ đã thất bại trong việc đáp ứng yêu cầu cải cách, hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới", ông Trump nói.

Ông cho rằng tổ chức này đã không làm việc hiệu quả để chống lại sự lây lan của Covid-19 trong giai đoạn đầu, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cách đây 1 tháng, ông Trump đã dừng tài trợ cho WHO, đồng thời cáo buộc tổ chức này đã hành động sai lầm trong giai đoạn xử lý khủng hoảng của đại dịch làm lây lan ra toàn cầu. Sau đó, ông lại tiếp tục đưa ra cáo buộc WHO là con rối của Trung Quốc, dọa sẽ cắt viện trợ cho tổ chức của Liên Hiệp Quốc, yêu cầu WHO thực hiện "những cải cách đáng kể".

Ông Trump cho biết thêm Mỹ sẽ chuyển hướng các quỹ trước đây được phân bổ cho WHO "sang các nước khác trên toàn thế giới, xứng đáng với nhu cầu y tế khẩn cấp của người dân". Ông nói: "Thế giới cần câu trả lời từ Trung Quốc về virus. Chúng ta phải có sự minh bạch".

Không chỉ vậy, ông Trump còn cho rằng Trung Quốc đánh giá thấp mối đe dọa khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Vũ Hán cuối 2019. 

Trước những cáo buộc của Washington, Bắc Kinh tỏ ra vô cùng bức xúc. Bắc Kinh cho rằng Washington đang cố gắng trốn tránh trách nhiệm đối với WHO và đổ lỗi cho các bên khác về chính sách xử lý đại dịch không hiệu quả của Mỹ.

Thanh Mai

Ông Trump: 'Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc'

Ông Trump: 'Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc'

Vấn đề Hồng Kông đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc mới. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước sẽ là vũ khí của Tổng thống Donald Trump.