First News - Trí Việt khởi kiện Lazada vì bán sách giả

First News - Trí Việt đã nhiều lần gửi công văn, tổ chức sự kiện yêu cầu các sàn thương mại điện tử nhưng tình trạng không được khắc phục.

Ngày 4/9, First News - Trí Việt nộp đơn khởi kiện Lazada (thuộc Công ty Recess - Alibaba), yêu cầu tháo gỡ thông tin trên các gian hàng bán sách giả và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên hệ thống, buộc các nhà sách, gian hàng bán sách phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các quyển sách đang được mua bán.

Sáng 9/9, đại diện First News - Trí Việt gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến vụ kiện.

CEO Nguyễn Văn Phước nói: "Các nhà xuất bản ở Việt Nam có doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm tỉ đồng. Trong 15 năm qua, nếu không có sách giả thì doanh thu của chúng tôi có thể tăng hàng chục lần. Riêng 10.000 cuốn sách giả chúng tôi từng phát hiện của nhà in Huy Thi năm 2011 đã trị giá hơn 1 tỉ đồng".

Từ đầu năm 2019 đến nay có nhiều cuốn sách được bán trên Lazada với bản in giả như: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống, Muôn kiếp nhân sinh... Trong đó, Muôn kiếp nhân sinh là trường hợp mới nhất được bán với giá rẻ hơn từ 48% đến 50%. Cuốn sách của giáo sư John Vu - Nguyên Phong ra mắt hồi tháng 5 và bán được 180.000 bản.

  Sách Muôn kiếp nhân sinh bán trên Lazada - Ảnh: MI LY

Sách Muôn kiếp nhân sinh bán trên Lazada - Ảnh: MI LY

  Đại diện First News - Trí Việt so sánh sách thật Muôn kiếp nhân sinh (trái) và sách giả đặt hàng từ Lazada vào sáng 9-9 - Ảnh: MI LY

Đại diện First News - Trí Việt so sánh sách thật Muôn kiếp nhân sinh (trái) và sách giả đặt hàng từ Lazada vào sáng 9-9 - Ảnh: MI LY

Ông Nguyễn Văn Phước: "Chúng tôi coi kinh doanh sách là lan tỏa tri thức, nên khi sách thật bị xâm phạm, ức hiếp, chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, bất kể đó là ai. Chúng tôi biết mình đang chiến đấu trong một xã hội đầy nghịch lý nhưng chúng tôi không nản lòng".

Ông Nguyễn Văn Huân, luật sư cố vấn cho First News - Trí Việt trong vụ kiện, nhận định: "Chỉ có phương pháp xử lý hình sự mới đủ răn đe nạn sách giả. Việc xử lý hành chính như lâu nay không khác nào bắt cóc bỏ đĩa, và như một thông điệp gửi đến các "con buôn" sách giả: luật có quy định nhưng không làm gì được họ".

First News - Trí Việt cho biết đã nhiều lần gửi công văn và tổ chức sự kiện yêu cầu tới các sàn thương mại điện tử khắc phục về việc này nhưng vẫn bị phớt lờ. Lazada không có bất cứ động thái nào để chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai.

Đơn khởi kiện của Công ty Trí Việt đã được Tòa án nhân dân quận 1 (TP.HCM)  xác nhận đã nhận, kết quả xử lý đơn sẽ được thông báo sau 8 ngày làm việc.

Thanh Mai

Chính phủ mới ở Nhật Bản có thay đổi chính sách kinh tế và đối ngoại với Việt Nam?

Chính phủ mới ở Nhật Bản có thay đổi chính sách kinh tế và đối ngoại với Việt Nam?

Theo chuyên gia JETRO, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abe, Nhật Bản đã duy trì và phát triển quan hệ kinh tế rất tốt với ASEAN.