Dự báo nguồn cung tăng khiến giá dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay 22/11 tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh do nguồn cung được dự báo có thể tăng cao. Nhật Bản cho biết sẽ xem xét giải phóng kho dự trữ dầu để hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Tính đến đầu giờ sáng 22/11, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 đứng ở mức 75,16 USD/thùng, giảm 0,78 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2022 đứng ở mức 78,07 USD/thùng, giảm 0,82 USD/thùng.

Giá dầu ngày 22/11 tiếp tục xu hướng giảm mạnh trong bối cảnh nguồn cung dầu thô toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi các nước tiêu thụ dầu lớn giải phóng kho dự trữ.

Áp lực giảm giá đối với dầu thô càng lớn hơn khi cả OPEC và IEA đều đưa nhận định thị trường dầu thô sẽ chuyển từ trạng thái hụt cung sang trạng thái dư cung vào đầu năm 2022. Sự sụt giảm nhu cầu dầu thô trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường, buộc nhiều nước phải tái thiết lập các biện pháp phòng dịch, hạn chế đi lại được cho là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Ngoài ra, việc nguồn cung khí tại châu Âu tiếp tục được cải thiện cũng làm giảm bớt nhu cầu chuyển đổi nhiên liệu từ khí sang dầu, qua đó cũng làm giảm nhu cầu dầu và khiến giá dầu hôm nay tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, đồng USD vượt lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, và một mặt hàng khác có quan hệ mật thiết với dầu thô là vàng giảm giá mạnh cũng là tác nhân kéo giá dầu hôm nay đi xuống, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác làm suy yếu đà tăng của giá dầu, mối đe dọa từ việc Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia tiêu thụ sẽ phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu thô quốc gia để chống lại việc giảm sản lượng của OPEC+, nguyên nhân tạo ra lạm phát dầu tại các nền kinh tế này. 

Tuần trước Trung Quốc đã thông báo sẽ sử dụng kho dự trữ để hạ nhiệt giá dầu. Trong khi hãng thông tấn Kyodo đưa tin hôm 20/11 rằng Nhật Bản đang xem xét giải phóng dầu từ kho dự trữ lần đầu tiên để kiềm chế giá dầu tăng cao, khi Thủ tướng Fumio Kishida báo hiệu ông sẵn sàng chống lại đà tăng giá dầu theo yêu cầu từ Mỹ.

Dù vậy Nhật Bản có thể gặp khó khăn để biện minh cho động thái này, vì theo luật, nước này chỉ có thể giải phóng kho dự trữ tại thời điểm hạn chế về nguồn cung hoặc thiên tai, nhưng không được hạ giá, theo Investing. 

Nhưng thời tiết lạnh giá của mùa đông tại Mỹ cũng có thể trợ giá nếu thị trường được hưởng lợi từ nhu cầu sưởi ấm liên quan, theo đó bù đắp cho sự sụt giảm tiềm năng của nhiên liệu giao thông nếu các đợt bùng phát COVID-19 trở nên nghiêm trọng.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 22/11 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+658 đồng/lít24.996 đồng/lít
Xăng E5RON92+559 đồng/lít23.669 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S-18.716 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S-389 đồng/kg16.821 đồng/kg
Dầu hỏa-17.637 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương