Gia đình người Việt đầu tiên tử vong vì virus Covid-19 ở Đức đồng ý hiến xác

Ông Sơn là người thứ 2.607 tử vong trên đất Đức và là người Việt đầu tiên chết vì bệnh Covid-19 ở Đức.

Ngày 14/4, sau khi họp bàn, gia đình anh ông Nguyễn Minh Sơn (sinh năm 1962), người Việt đầu tiên tử vong vì Covid-19 tại Đức, đã đồng ý hiến xác của ông Sơn  để các nhà khoa học nghiên cứu về bệnh Covid-19.

Tấm ảnh kỷ niệm của vợ chồng ông Sơn.
Tấm ảnh kỷ niệm của vợ chồng ông Sơn.

Anh Phạm Hoài Nam, em rể ông Sơn cho biết, các nhà khoa học Đức sẽ tiến hành mổ thi thể nghiên cứu quá trình xâm nhập và sự tấn công của virus Covid-19 với các bộ phận của cơ thể người. 

Công việc này sẽ bắt đầu từ ngày 14/4 và dự kiến kéo dài 2 - 3 tuần, sau đó bệnh viện sẽ hỏa thiêu và gửi tro cốt để gia đình mai táng.

Chia sẻ về lý do đồng ý hiến xác của ông Sơn, anh Phạm Hoài Nam cho biết vì trước này gia đình đều ủng hộ các việc làm vì mục đích khoa học này, một số thành viên trong gia đình cũng đã đăng ký hiến tạng sau khi chết. Khi còn sống, ông Sơn cũng từng có mong muốn này.

Bên cạnh đó các nhà chuyên môn ở Đức cũng đã phân tích và giải thích cho gia đình biết dù ông Sơn có bệnh tiểu đường lâu năm nhưng diễn biến bệnh Covid-19 của ông quá nhanh, chỉ trong vòng 7 ngày. Hơn nữa có những giả thuyết chưa tiết lộ về chủng virus corona trong ca bệnh của ông Sơn vì vậy giới khoa học Đức mong muốn nghiên cứu làm rõ.

Trước đó có thông tin cho rằng ông Sơn lây bệnh từ vợ nhưng theo anh Nam không hẳn thế, vì vợ ông Sơn có biểu hiện ho, sốt nhưng đến 14/4 đã âm tính với Covid-19. 

Bà cũng tự cách ly ở nhà từ 4/4, đây cũng chính là thời điểm ông Sơn câp cứu và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Theo quy định cách ly theo dõi bắt buộc 14 ngày, bà còn 4 ngày nữa mới hết thời hạn theo dõi bệnh cần thiết.

Chia sẻ thêm với Tuổi trẻ Online, nhà báo Vũ Lương nguyên là Trưởng đại diện Tạp chí Cầu Đường Việt Nam, nay đã nghỉ hưu và định cư tại Berlin (Đức) cho biết qua những thông tin của gia đình, nhiều khả năng ông Sơn bị lây bệnh trong ngày chủ nhật 29/3 khi đi bỏ phiếu trực tiếp tại phòng bầu cử.

Trước đó nửa tháng, hai vợ chồng ông Sơn đã chấp hành quy định hạn chế đi lại. Tuy nhiên vì muốn ra ngoài thư giãn nên ông Sơn đã đến bỏ phiếu trực tiếp thay vì gửi thư. Trong thời gian này ông có đi dạo và về nhà bằng tàu. 

Ngày 1/4, ông bắt đầu xuất hiện triệu chứng. 1 ngày sau đó ông ho nhiều hơn và cảm thấy đau đầu, sốt cao, đau người. 

Đến 3/4, ông chuyển bệnh nặng nhưng vì vợ không biết lái xe nên phải chờ sáng hôm sau đi xe bus tới viện. 

Ngày 9/4 em trai của ông S. báo tin ông phải dùng máy trợ thở và đã không thể qua khỏi 2 ngày sau đó. 

Thanh Mai

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Thêm 3 ca nhiễm virus Covid-19: 2 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội

Như vậy số ca nhiễm virus Covid-19 ở Việt Nam là 207 ca, 57 người đã khỏi bệnh, ngoài ra có 51 người có kết quả âm tính.