Hà Nội bước vào ngày thứ 5 đợt ô nhiễm khủng khiếp nhất từ trước đến nay

Chất lượng không khí Hà Nội vẫn tiếp tục trong tình trạng xấu dần đi bắt đầu từ ngày 9/12.

Theo ứng dụng quan trắc PAM Air ghi nhận, chất lượng không khí tại Hà Nội sáng ngày 13/12 đã ở mức cấp độ 5, ngưỡng màu tím. Trong 3 ngày từ 11 đến 13-12, chất lượng không khí suy giảm theo chiều hướng từ xấu đến rất xấu.

  Chỉ số chất lượng không khí các khu vực ở trung tâm Hà Nội sáng 13-12 rất xấu - Đồ họa: T.ĐẠT

Chỉ số chất lượng không khí các khu vực ở trung tâm Hà Nội sáng 13-12 rất xấu - Đồ họa: T.ĐẠT

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trên địa bàn vào dịp cuối năm, người dân tiến hành dọn dẹp, khói bụi tại các phố ngõ là yếu tố khiến không khí ngày càng ô nhiễm. Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội đề nghị các UBND quận, huyện chỉ đạo trực tiếp các phường, xã để người dân thu gom rác, không tự ý đốt rác. Tuy nhiên đây là vấn đề liên quan đến ý thức nên khó kiểm soát.

Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam TS Hoàng Dương Tùng nhận định đây là đợt không khí ô nhiễm khủng khiếp nhất từ trước đến nay, tình trạng ở mức xấu diễn ra liên tục trong nhiều ngày. Một số tỉnh miền Bắc trong đó có Hà Nội bị ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chưa kể có một vài khu vực đốt rác tự phát gây hại.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố HN cho biết có 12 nguồn gây ô nhiễm, trong đó chất thải của các nhà máy xung quanh Hà Nội là nguyên nhân đầu tiên. Ông Chung nói: "Chúng ta nghe đi từ đây xuống tỉnh Hà Nam, Ninh Bình thì xa nhưng bụi theo đường chim bay, gió thổi chỉ 1 tiếng sau là bụi từ nhà máy ximăng ở Ninh Bình có thể bay lên Hà Nội. Rồi nguồn từ các khu công nghiệp Bắc Ninh, Thái Nguyên" .

Hà Nội bước vào ngày thứ 5 đợt ô nhiễm khủng khiếp nhất từ trước đến nay

Sau đó đến các loại phương tiện xe máy, ô tô. Tổng số xe máy đã lên đến 61 triệu, ô tô là 750.000.

Các xe chở chất thải, phế thải, các bụi bẩn công trình do không quản lý tốt… là các nguyên nhân tiếp theo.

Ông Chung cho rằng cần phải lắp đặt hệ thống quan trắc về chất lượng không khí. Toàn thành phố hiện có 22 trạm, riêng Hà Nội có 11 trạm. Đồng thời thu gom, vận chuyện rác thải, hút bụi, rác bằng cơ giới. Mặc dù đã chỉ đạo về việc đặt thùng rác cố định nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả.

Về vấn đề xe cộ, TP xác định lộ trình cấm xe máy ở một số quận nội thành.

Tuy nhiên theo ông Chung, tất cả các giải pháp này đều mang tính lâu dài, cần có thời gian, kết hợp đồng thời và kêu gọi, tuyên truyền ý thức của người đân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, kiên trì không phải ở một nhiệm kỳ mà là bền vững. 

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân theo dõi chỉ số về chất lượng không khí, cần chủ động các giải pháp phòng tránh, sử dụng khẩu trang khi đi đường trong những ngày ô nhiễm không khí gia tăng.

Thanh Mai

Tạm giam nữ tài xế lái ô tô Mecerdes tông 3 người ở Cầu Giấy, Hà Nội

Tạm giam nữ tài xế lái ô tô Mecerdes tông 3 người ở Cầu Giấy, Hà Nội

Nữ tài xế này phải đối mặt với mức phạt nào?