Học vấn đáng nể của những hoa hậu Việt Nam 'đời đầu'

Đăng quang khi tuổi đời còn rất trẻ, các hoa hậu Việt Nam đời đầu được đánh giá cao cả về nhan sắc lẫn trình độ học vấn.

Hoa hậu Bùi Bích Phương

Hoa hậu Bùi Bích Phương sinh năm 1971, là người đẹp đầu tiên đăng quang trong lịch sử cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam". Thời điểm đăng quang, Bùi Bích Phương đang là sinh viên năm thứ Nhất khoa tiếng Anh, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Hoa hậu Bùi Bích Phương. Ảnh: Internet
Hoa hậu Bùi Bích Phương. Ảnh: Internet

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh không dư dả gì ở Hà Nội thời bấy giờ, bố đi bộ đội, mẹ ở nhà một mình nuôi dạy các con, từ nhỏ Bùi Bích Phương đã có ý thức vươn lên rất cao. Ngay cả khi đã trở thành Hoa hậu, cô vẫn đều đặn làm thêm để có tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình. Công việc ngoài giờ học mà người đẹp Hà Thành vẫn làm lúc đó chủ yếu là dạy thêm và dịch thuật.

Vài năm sau đó, Bùi Bích Phương nhận được học bổng du học tại Hàn Quốc và bắt đầu cuộc hành trình xa nhà với mục tiêu nỗ lực hoàn thành tấm bằng Thạc sĩ ở trường Đại học Quốc gia Seoul. Quãng thời gian du học tại xứ sở Kim chi, cô vừa học vừa làm thêm 6-7 tiếng mỗi ngày để có tiền trang trải cuộc sống.

Năm 2000, sau một năm tìm hiểu, cô quyết định kết hôn với một Tiến sĩ Toán học từng du học ở Nga về. Cả hai đến giờ có với nhau hai mặt con, một trai và một gái. Cả hai con của Bùi Bích Phương cũng theo truyền thống học hành của bố mẹ, khi lớn lên đều đi du học ở nước ngoài. 

Sau ngôi vị Hoa hậu danh giá, Bùi Bích Phương tiếp tục con đường học tập. Chị tốt nghiệp đại học và tiếp tục lấy bằng thạc sĩ thủ khoa tại Hàn Quốc năm 1999. Sau đó, chị làm cố vấn tài chính cho các tập đoàn lớn và làm đại diện cho Quỹ giáo dục Hàn Quốc tại Đông Nam Á. Sau đó, người đẹp còn được Bộ Giáo dục Hàn Quốc tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa 

Khi đăng quang, Diệu Hoa đang học năm thứ tư ĐH Ngoại ngữ. Sau cuộc thi, chị tiếp tục theo đuổi việc học. Chị tốt nghiệp thêm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh vào năm 2007 tại Thái Lan. Người đẹp Diệu Hoa cũng được tổ chức kỷ lục Guinness Việt Nam ghi nhận 'Hoa hậu biết nhiều ngoại ngữ nhất' với 5 ngoại ngữ.

Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa. Ảnh: Internet
Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa. Ảnh: Internet

Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa sinh năm 1969 tại Hà Nội. Cô đăng quang "Hoa hậu Việt Nam" vào năm 1990. Thời điểm tham dự cuộc thi này, Diệu Hoa đang là sinh viên năm thứ 4 khoa tiếng Nga, trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và được biết đến là cô gái tài sắc vẹn toàn, có khả năng nói thành thạo ba thứ tiếng: Anh, Pháp và Nga. Có điều, việc ghi danh tham gia sân chơi sắc đẹp trên hoàn toàn không có trong kế hoạch của Diệu Hoa.

Nhớ lại, người đẹp tâm sự, khi ấy cô tự thấy mình không biết gì nhiều ngoài việc học nhưng vì bạn bè ra sức động viên, thậm chí chuẩn bị cho cô tất tần tật, từ quần áo, đầu tóc, giày dép...nên cô đành đi thi để không phụ lòng mong mỏi của mọi người. Khi đi thi, Diệu Hoa thậm chí còn nhờ các bạn diễn múa và cả ca sĩ Thanh Lam trang điểm cho mình nên lúc xong, mỗi bên mặt một vẻ khác nhau khiến ai nấy không nhịn được cười. 

Sau khi đăng quang, dù nhận được sự "săn đón" của rất nhiều người và không ít lời mời bước chân vào giới showbiz song Diệu Hoa vẫn kiên định với suy nghĩ, quan trọng nhất vẫn là việc học. Bởi vậy mà tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ, cô học tiếp và có thêm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Thái Lan (2007). 

Chuyện đời tư của Diệu Hoa cũng khá phẳng lặng. 2 năm sau khi đăng quang, cô tình cờ gặp một chàng trai Ấn Độ qua sự giới thiệu của bạn bè. Cả hai tiến tới hôn nhân sau một thời gian gắn bó và đến giờ có với nhau 3 mặt con. Diệu Hoa cũng học thêm tiếng Ấn để thuận tiện hơn trong việc giao tiếp và chia sẻ cuộc sống với chồng. Với việc thông thạo 5 thứ tiếng (Nga, Pháp, Anh, Ấn, Thái), cô từng được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là "Hoa hậu biết nhiều tiếng ngoại ngữ nhất". 

Ngoài cuộc thi Hoa hậu toàn quốc 1990, người đẹp Diệu Hoa còn đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quý bà Thế giới 2008 và lọt vào Top 5 chung cuộc.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thuỷ sinh năm 1976 tại Hà Nội. Người đẹp này đăng quang "Hoa hậu Việt Nam" năm 1994 khi chị còn là sinh viên của trường Học viện Ngoại giao.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: Internet
Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: Internet

Vốn sinh ra trong một gia đình trí thức có bố mẹ đều là những Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu về ngành ngôn ngữ học nên từ nhỏ, Thu Thủy đã bộc lộ tố chất thông minh và hiếu học. Cô từng đỗ một lúc cả 3 trường Đại học nhưng chọn học ở Học viện Ngoại giao. Sau khi đăng quang, Thu Thủy quyết định ra nước ngoài theo học ngành Quản trị Kinh doanh. Trở về nước, cô vẫn kiên định với mục tiêu hoạt động kinh doanh thay vì tham gia hoạt động trong làng giải trí. 

Với khả năng và dám nghĩ dám làm, Thu Thuỷ từng rất thành công trong việc kinh doanh Spa, viết báo, làm phim trước khi bén duyên với công việc làm MC và biên tập viên của một số chương trình truyền hình.

Lấy chồng ở tuổi 26 nhưng trải qua hai cuộc hôn nhân không trọn vẹn, Thu Thuỷ hiện đang là bà mẹ đơn thân sống cùng 2 người con của mình. 

Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga

Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga. Ảnh: Internet
Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga. Ảnh: Internet

Nguyễn Thiên Nga sinh năm 1875, đăng quang "Hoa hậu Việt Nam 1996" khi mới 20 tuổi. Khi ấy, cô đang theo học tại trường Đại học Ngoại thương. 3 năm sau khi đăng quang tại cuộc thi này, cô tiếp tục tham gia một cuộc thi sắc đẹp khác nhằm tìm kiếm đại diện Việt Nam dự thi “Hoa hậu Hữu nghị Thế giới" và cũng giành ngôi vị cao nhất.

Nhớ lại, Thiên Nga chia sẻ, điều cô nhớ nhất là đêm thi “Người đẹp miền đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh” – đây là cuộc thi để chuẩn bị cho vòng chung kết "Hoa hậu Việt Nam 1996", sau khi nhận được câu hỏi ứng xử: “Bạn sẽ cảm ơn ai nếu đoạt được vương miện?” thì cô bỗng tôi nhớ đến người mẹ quá cố của mình và không cầm được nước mắt.

Có điều ít ai biết, Thiên Nga mất mẹ từ năm 1993. Cô nhận phụng dưỡng 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Châu Thị Hương, có chồng và 2 con đều là liệt sĩ. Cô luôn xem mẹ Hương như mẹ mình.

Hiện tại Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga đang sống ở Mỹ. Sau vài năm làm việc ở ngành Tài chính đầu tư và tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, cô được mời làm cố vấn kinh doanh tại Trung tâm phát triển kinh tế thung lũng điện tử. Cô cũng nằm trong Ban giám đốc của phòng Thương mại Việt - Mỹ, nơi tổ chức hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế trong cộng đồng.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương