Làm gì để bảo vệ trẻ khi môi trường ô nhiễm?

Tình trạng ô nhiễm ngày càng cao khiến cha mẹ lo lắng không biết làm sao để bảo vệ con mình? Cha mẹ có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Chất lượng không khí ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt là trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, là đối tượng dễ bị tác động nặng nề nhất. Với tình hình ô nhiễm ngày càng tăng như hiện nay, cha mẹ nên trang bị thêm những thói quen sau đây để bảo vệ trẻ.

Đeo khẩu trang ngăn được bụi mịn cho bé

Tập cho con cách tự đeo khẩu trang, dặn con luôn mang theo khẩu trang theo người.
Tập cho con cách tự đeo khẩu trang, dặn con luôn mang theo khẩu trang theo người.

Trong tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đeo khẩu trang chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe.

Thực tế, trên thị trường Việt Nam không ít sản phẩm khẩu trang tốt. Tuy nhiên hãy là bà mẹ thông thái, kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm cũng như nhà sản xuất. Đắt chưa chắc đã tốt, không nhất thiết phải mua khẩu trang đắt tiền mới ngăn được bụi mịn.

Khẩu trang Nhật Unicharm 3D Mask Kids với cấu trúc màng lọc đa lớp giúp lọc khói bụi hiệu quả, đặc biệt ngăn được 95.8% bụi mịn 0.1 nanomet (theo kết quả kiểm chứng của thử nghiệm PFEI - Nelsoen Lab USA được Hiệp hội Công nghiệp các sản phẩm vệ sinh Nhật Bản công nhận giúp "an tâm với bụi PM2.5")

Bên cạnh đó, khẩu trang cần phải có kích thước phù hợp, ôm sát mặt để không khí ô nhiễm không thể lọt vào trong. Ngoài ra, cha mẹ nên chọn khẩu trang có quai đeo co giãn, mềm mại để trẻ cảm thấy dễ chịu khi đi đường hoặc tới những khu vực đông đúc.

Như vậy, nên sử dụng khẩu trang có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã được các cơ quan y tế chứng nhận để yên tâm sử dụng mỗi ngày. Ngoài ra với khẩu trang dùng 1 lần với khả năng ngăn bụi mịn nên bỏ đi sau khi dùng sẽ đảm bảo vệ sinh cho bé.

Quan trọng nhất, hãy tập cho con cách tự đeo khẩu trang hoặc luôn dặn con mang theo gói khẩu trang theo người. Chính các bậc phụ huynh cũng nên là hình mẫu để con noi theo bằng cách luôn nghiêm túc trong việc tự bảo vệ bản thân mình ở thời kỳ ô nhiễm.

Vệ sinh mũi đều đặn cho bé

Cả người lớn, trẻ nhỏ nên rửa mũi đều đặn để giảm các tác nhân gây hại tích tụ trong mũi.
Cả người lớn, trẻ nhỏ nên rửa mũi đều đặn để giảm các tác nhân gây hại tích tụ trong mũi.

Trong hệ hô hấp, mũi là cơ quan đầu tiên tiếp xúc với không khí nên dễ gặp vấn đề khi thời tiết thay đổi hít phải không khí bẩn. Ngoài ra, các triệu chứng như nghẹt, sổ mũi, viêm xoang, đau nhức đầu... Còn làm tăng tình trạng dị ứng ở trẻ.

Bệnh lý về mũi/xoang sẽ ảnh hưởng đến tai và họng như viêm họng, tắc nghẽn vòi nhĩ. Nếu cả tai - mũi - họng cùng bị ảnh hưởng nặng - sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến hệ hô hấp cũng như tuần hoàn.

Để giảm các tác nhân gây hại tích tụ trong mũi sau cả ngày dài ra đường, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ nên rửa mũi đều đặn. Phương pháp này thường được áp dụng để tránh tình trạng dịch nhầy và rỉ mũi gây bít tắc, xâm nhập xuống cuống họng hoặc tai rồi gây bệnh.

Tuy nhiên, cần phải rửa mũi đúng cách, đặc biệt là với trẻ em. Các bác sĩ khuyến cáo như sau:

- Đặt trẻ nằm yên với phần đầu kê cao

- Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý (Natri clorid 0,9%) vào mũi bé, đợi từ 20 - 30 giây

- Để trẻ nghiêng người sang một bên để làm ráo mũi, sau đó lấy giấy ăn thấm nhẹ quanh lỗ mũi nhưng không được xâm nhập sâu

- Lặp lại từ 2 - 3 lần mỗi bên

Bổ sung đồ ăn tăng sức đề kháng cho con

Cho bé uống nước thường xuyên để tăng loại bỏ độc tố qua hệ bài tiết cũng như chức năng lọc bụi của phổi.
Cho bé uống nước thường xuyên để tăng loại bỏ độc tố qua hệ bài tiết cũng như chức năng lọc bụi của phổi.

Để chống chọi với ô nhiễm không khí, trẻ cần được bổ sung thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch còn non nớt.

Theo Đại học Cambridge (Anh), đây là danh sách thực phẩm có thể tăng sức đề kháng, giảm tác hại của sương khói ô nhiễm:

- Uống nước thường xuyên sẽ giúp làm ẩm da, tăng loại bỏ độc tố qua hệ bài tiết cũng như chức năng lọc bụi của phổi.

- Ăn trứng luộc để bổ sung vitamin E. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại vi chất này giúp tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

- Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như dâu tây, kiwi, cam hoặc đu đủ. Hàm lượng vitamin C cao cũng như các chất chống oxy trong các loại quả này sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch.

Hy vọng những thói quen đơn giản nhưng cần thiết trên đây có thể giúp chị em bảo vệ sức khỏe của con cái và chính bản thân mình trong thời kỳ ô nhiễm.

AN LY (t/h)

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Khí thải trong giao thông chứa nhiều loại kim loại như thủy ngân, cadmium có thể lắng đọng trong mô vú. Điều này gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.