Năm 2016, tôi quen chị qua Facebook

Lúc ấy, tôi mới vào lại Sài Gòn, không bạn bè, thân thích nên có chị mà cảm thấy ấm áp. 

Mỗi buổi trưa tôi thường đi bộ đến khu Hàn Thuyên để gặp chị. Chúng tôi ngồi trong quán cafe quen thuộc, cùng nhau thủ thỉ tâm tình những câu chuyện về quá khứ, về tổn thương, về ước mơ. Tôi bắt đầu học bài học mở lòng từ chị khi chị cho tôi cảm giác tin cậy. 

Chị nói tôi như cơn gió ào ào cuốn, ào ào nuốt chửng người khác với cảm xúc mãnh liệt. 

Với tôi, chị khác lạ và đặc biệt so với những người tôi đã từng gặp. Phóng khoáng, bay bổng, tinh tế và tươi trẻ ở độ tuổi 60. 

Chúng tôi quen nhau qua Facebook. Và rồi ngãng ra khi không đủ thấu hiểu nhau.
Chúng tôi quen nhau qua Facebook. Và rồi ngãng ra khi không đủ thấu hiểu nhau.

 Và rồi, chị xóa Facebook tôi. Chúng tôi ngãng nhau ra khi không đủ thấu hiểu nhau. Mà một phần là có sự tác động của một bạn nam.

Bạn nam ấy bây giờ tôi cũng đã không còn nói chuyện cùng vì tình yêu đến từ một phía chỉ làm mệt mỏi cả hai. Cậu ấy bằng mọi cách muốn có thể là người quan trọng trong tim tôi mà điên cuồng theo dõi bất kì ai xung quanh tôi. Cậu không cho tôi một không gian để thở, để kết nối thân tình mà trút lòng như là với chị. 

Đêm Noel, tôi quyết định nhắn tin cho chị. Chúc chị những điều tốt đẹp nhất bởi tôi cảm thấy nuối tiếc khi đánh mất mối quan hệ này. Một người có sự gắn bó về tâm hồn với mình. 

Giáng Sinh là dịp phù hợp để ta trao lời yêu thương cho nhau. Nói những điều chưa nói. Khi tôi thật sự trân trọng mối quan hệ nào, sự tự ái thật sự không có nghĩa lí gì. Nếu tôi không mở lời, đối phương cũng không mở lời thì mối quan hệ của chúng tôi rồi sẽ thế nào? 

Và chúng tôi lại làm bạn trở lại. 

Khi tôi thật sự trân trọng mối quan hệ nào, sự tự ái thật sự không có nghĩa lí gì
Khi tôi thật sự trân trọng mối quan hệ nào, sự tự ái thật sự không có nghĩa lí gì

Bây giờ mỗi khi về Sài Gòn, tôi lại gặp chị. Cùng ngồi khu Hàn Thuyên hoặc đi theo chị đến phòng trà nghe chị hát. Những chuyện không vui với trai cũng có chị làm chỗ để trút. 

Năm 2019, con bé đến chỗ tôi. Giữa tôi và nó cũng có một mối nhân duyên đặc biệt. Nó ở bên cạnh tôi cùng chịu rất nhiều vất vả, cùng có những buổi trò chuyện như thể là Hevrutah của nhau trên con đường phát triển tâm linh. Tôi dìu dắt nó nhưng nó cũng là người hỗ trợ tôi. 

Và rồi chúng tôi cũng ngãng nhau ra vì không hiểu nhau. 

Ngày nó đi, tôi khóc suốt mấy ngày vì cảm giác trống vắng. 

Nó xóa hết Facebook, Zalo của tôi. 

Và rồi, tôi cũng là người chủ động gọi điện trước. 

Giáng Sinh nó viết thư gửi vào chỗ tôi để nói lời yêu thương hệt như cách mà tôi đã nói với chị. 

Thật sự mà nói, càng trải nghiệm, tôi không cảm thấy sự cần thiết của việc có một tình yêu đôi lứa. Bởi nhiều khi bạn ở bên ai đó nhưng giữa bạn và họ không có một sự kết nối sâu sắc. 

Trong khi, để có thể là bạn đời thì người ta cần phải học cách làm bạn để sống đời với nhau. 

Nếu như vậy thì, ta cần phải tri ân tình bạn thay vì mải miết đi tìm một tình yêu nào đó để khỏa lấp tâm hồn. Có người cả đời rong ruổi qua bao nhiêu cuộc tình phải giấu mình chỉ để “được yêu”. 

Những người bạn tâm hồn sẽ giúp ta trưởng thành hơn trong từng ngày. 
Những người bạn tâm hồn sẽ giúp ta trưởng thành hơn trong từng ngày. 

Và có khi, mối quan hệ ấy tan vỡ, sau những khoảng thời gian mặn nồng si mê nhau, ta mới chợt nhớ và tìm đến những người bạn thực thụ mà sẻ chia cho vơi bớt nỗi buồn. Họ vẫn ở đó, chia sẻ và mong những điều tốt đẹp nhất đến với ta. Họ chữa lành trái tim ta theo một cách nào đó. 

Hãy trân trọng tình bạn giữa những người bạn gái. Tình bạn giữa những người bạn khác giới. Và nếu may mắn sẽ là tình bạn với bạn đời. 

Những người bạn tâm hồn sẽ giúp ta trưởng thành hơn trong từng ngày. 

Cầu chúc cho mọi người có thể tìm thấy những tình bạn đẹp trong cuộc đời. Và có thể chủ động hàn gắn mối quan hệ với những người mà ta cảm thấy xứng đáng...

Vân Anh

Facebook giải trình việc xác định được vị trí người dùng dù tắt chức năng định vị

Facebook giải trình việc xác định được vị trí người dùng dù tắt chức năng định vị

Mặc dù thiết bị tắt chức năng định vị, Facebook vẫn xác định được vị trí thông qua điểm truy cập internet, gắn thẻ...