Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Ngoài việc ảnh hưởng của di truyền, môi trường, thói quen…  các nhà khoa học còn xác định thêm 6 điều có liên quan đến ung thư trong năm 2019.

Phô mai làm từ sữa bò liên quan đến ung thư vú

Ủy ban Thầy thuốc vì Y học có trách nhiệm đã kiến nghị FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) bổ sung thêm nhãn cảnh báo cho phô mai làm từ sữa bò. Bản kiến nghị nêu rõ về các sản phẩm phô mai giàu chất béo có liên quan đến nguy cơ làm tăng ung thư vú  đến 53%. Các chất béo bão hòa trong phô mai cũng đóng vai trò làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư.

 Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Tuy nhiên, nghiên cứu về ảnh hưởng của phô mai đến sức khỏe còn nhiều mâu thuẫn. Bởi trước đó vào năm 2017 một bằng chứng có sẵn cho thấy phô mai không làm tăng nguy cơ tử vọng do bệnh tim hoặc bệnh gây tử vong bao gồm cả ung thư.

Các sản phẩm sữa ít béo có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, các nước ở Địa Trung Hải còn áp dụng các thực phẩm này trong kế hoạch ăn uống lành mạnh. Thậm chí một số nhà khoa học còn khẳng định "Không có nguy hiểm trong phô mai", họ cho rằng thay vì đổ lỗi cho một thực phẩm cụ thể hãy thử xem xét lại tổng thể chế độ ăn uống của bản thân.

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn liên quan nhiều loại ung thư

Có nhiều bằng chứng cho thấy các loại thịt chế biến sẵn bao gồm cả xúc xích, giăm bông, thịt xông khói có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thận, đại tràng, dạ dày. Nguyên nhân xác định là do nitrat được sử dụng để bảo quản thực phẩm.

 Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Theo nghiên cứu được công bố, thịt đỏ với lượng vừa phải cũng liên quan đến ung thư đại trực tràng. Không chỉ vậy, các loại thịt được nướng trên nhiệt độ cao hoặc ngọn lửa mở đều có thể gây ra phản ứng hóa học, hình thành chất gây ung thư vì nước và mỡ kết hợp trong khói và lửa gây nguy hiểm.

Tuy nhiên lại có một vài phân tích, nghiên cứu cho rằng các loại thịt này không có nguy cơ gây ung thư, bệnh tim hay các bệnh khác. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đề nghị loại bỏ món xúc xích.

Thuốc lá điện tử liên hệ đến các vấn đề về sức khỏe, bao gồm nguy cơ ung thư

Thuốc lá điện tử được chế tạo để thay thế cho thuốc lá, giảm bớt thói quen hút thuốc lá gây hại. Theo dữ liệu gần đây, có khoảng 2.050 ca bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử và ít nhất 39 người đã chết.

 Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra tác động nguy hiểm mà thuốc lá điện tử mang lại, có một vài ảnh hưởng rõ rệt nhất được biết đến là gây viêm phổi và miệng, cả hai đều có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng cao. Khi tiến hành nghiên cứu trên đối tượng là chuột, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa các chất trong hơi thuốc lá điện tử với nguy cơ ung thư cao hơn.

Thuốc diệt cỏ liên quan đến ung thư hạch, ung thư gan

Thuốc trừ sâu luôn nằm trong tầm ngắm của các nguyên nhân gây ung thư, điều này đã được chứng minh thông qua một bằng chứng về mối liên hệ glyphosate, phổ biến trong những thuốc diệt cỏ như Roundup, với một dạng bệnh gan làm tăng nguy cơ ung thư gan.

 Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Công ty Monsanto, một trong những công ty lớn của ngành nông nghiệp Mỹ đã phải bồi thường 2 tỷ cho cặp vợ chồng bị u lympo không Hodgkin. Đây là một dạng ung thư hạch. Hai người này đã sử dụng thuốc diệt cỏ của công ty Monsanto trong 35 năm. Mặc dù vậy, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho rằng việc sử dụng glyphosate đúng cách không gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng.

Trà nóng và nguy cơ ung thư thực quản

Trà nếu uống ở nhiệt độ cao có khả năng gây bỏng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát với 50.000 người, kết quả là uống hai tách trà có nhiệt độ 60 độ C mỗi ngày, nguy cơ ung thư thực quản sẽ tăng cao hơn 90%.

 Năm 2019 phát hiện 6 loại đồ ăn, hóa chất liên quan đến ung thư

Nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ là do tổn thương thực quản vì nhiệt độ cao có thể xảy ra với bất kỳ đồ uống nào, không riêng trà.

Bởi đối với cuộc sống hằng ngày, trà vẫn được biết là có nhiều tác dụng tốt cho tim mạch, giảm viêm, điều trị bệnh. Để an toàn tốt nhất đợi các đồ uống này nguội bớt rồi mới sử dụng.

Một vài loại túi nâng ngực có liên quan đến bệnh ung thư hiếm gặp

Theo khảo sát của FDA, có đến 457 báo cáo về ung thư lympho suy thoái tế bào lớn liên quan đến cấy ghép ngực (BIA-ALCL), trong đó có 9 trường hợp tử vong có thể do ung thư.

Đây là một loại ung thư hiếm gặp, dạng như ung thư hạch, tác động xấu đến tế bào bạch cầu, phát triển trong lớp mô sợi hình thành quanh túi nâng ngực.

Đến giờ vẫn chưa có câu trả lời chính xác điều kiện khiến BIA-ALCL phát triển trong cơ thể. Tuy nhiên, bệnh có thể thường xảy ra nhiều năm sau phẫu thuật nâng ngực. Các triệu chứng bao gồm đau và sưng đột ngột xuất hiện rất lâu sau khi bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Thanh Mai

Những hình ảnh đáng buồn ở Hà Nội và Sài Gòn trong đêm Giáng Sinh

Những hình ảnh đáng buồn ở Hà Nội và Sài Gòn trong đêm Giáng Sinh

Cố tình giẫm đạp lên vườn hoa trước nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn, rác tràn ngập quanh hồ Hoàn Kiếm... là những hình ảnh đáng buồn trong đêm Noel 24/12