Ngành du lịch ảm đạm, Airbnb dự kiến sa thải 25% nhân viên trên toàn cầu

Thông tin trên được CEO của Airbnb, Brian Chesky thông báo trong một lá thư gửi tới nhân viên.

Brian Chesky đồng sáng lập và giám đốc điều hành Airbnb (nền tảng cung cấp và hỗ trợ các hoạt động thuê và cho thuê phòng trực tuyến) cho biết, hãng này đã sa thải khoảng 1/4 nhân viên của mình trên toàn cầu (khoảng 1.900 nhân viên) trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại mà các nước triển khai thực hiện nhằm khống chế dịch bệnh, theo New York Times.

Trong lá thư gửi tới nhân viên vừa qua, CEO Airbnb , Brian Chesky cho biết: "Chúng ta đang cùng nhau sống qua cuộc khủng hoảng nhất trong đời. Và khi đại dịch bắt đầu, du lịch toàn cầu đi vào bế tắc".Brian Chesky cũng nói rằng, Airbnb cũng đã hạ dự báo doanh thu năm nay xuống chưa bằng một nửa so với năm 2019 do đại dịch kéo dài, trước khi sa thải cắt giảm nhân viên của mình trên toàn cầu,  có trụ sở tại San Francisco, đã có 7.500 nhân viên.

Ông Brian Chesky, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Airbnb. Ảnh: Nytimes.
Ông Brian Chesky, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Airbnb. Ảnh: Nytimes.

Không chỉ sa thải nhân viên, Airbnb còn phải hoãn hàng loạt các dự án liên quan đến các khách sạn, nghỉ dưỡng sang trọng cũng như việc IPO (bán chứng khoán lần đầu tiên) tại Phố Wall.

Tháng trước, Airbnb cũng cho biết sẽ phải đình chỉ hoạt động tiếp thị, cắt giảm lương của giám đốc điều hành và không có tiền thưởng cho năm 2020.

Brian Chesky cho biết việc cắt giảm này là cần thiết để công ty có thể tồn tại cho đến khi hoạt động đi lại và nhu cầu đối với phòng ở trở lại bình thường. Công ty sẽ cung cấp cho các nhân viên thuộc diện cắt giảm, gói bảo hiểm sức khỏe 12 tháng như một hình thức đền bù.

Airbnb sẽ thực hiện việc cắt giảm nhân sự trên toàn cầu với mục tiêu điều chỉnh chiến lược kinh doanh tập trung hơn, đưa công ty hoạt động theo "cốt lõi" ban đầu là nền tảng ứng dụng cung cấp dịch vụ lưu trú và trải nghiệm tại địa phương cho người cần thuê nhà.

Ngoài ra, Airbnb cho biết thêm công ty cũng sẽ thu hẹp các khoản đầu tư vào vận chuyển, khách sạn hoặc các hoạt động khác mà không hỗ trợ trực tiếp cho các chủ tài khoản đã đăng bài cho thuê nhà trên ứng dụng.

Trong tháng 4, Airbnb tuyên bố công ty đang đầu tư 1 tỷ USD nhằm duy trì hoạt động trong thời kỳ dịch bệnh và kỳ vọng vào sự tăng trưởng trong lĩnh vực lĩnh vực đi lại có sự chuyển biến trong đại dịch COVID-19.

Các nguồn lực mới sẽ giúp công ty có trụ sở tại San Francisco này có thể đầu tư vào cộng đồng "những người cho thuê nhà" trên Airbnb cũng như cung cấp các các khách hàng những trải nghiệm tại các địa phương khi sử dụng kèm theo dịch vụ thuê nhà.

"Hoạt động kinh doanh của Airbnb sẽ phải thay đổi do đại dịch, tập trung nhiều hơn vào các lựa chọn du lịch gần nhà, an toàn hơn và giá cả phải chăng hơn. Airbnb lên kế hoạch tập trung vào hình thức thuê nhà dài hạn cho sinh viên hoặc nhân viên làm việc xa nhà, xây dựng nền tảng ứng dụng dựa trên nhu cầu đang tăng lên hiện nay về thuê phòng để "tự cách ly" trong đợt dịch COVID-19.

Nguồn: New York Times

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương