Nghiên cứu về virus viêm gan C đạt giải thưởng Nobel Y Sinh

Nghiên cứu của ba nhà khoa học được nhận định là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến của chúng ta với truyền nhiễm virus", theo Wall Street Journal.

Vào lúc 11h30 ngày 5/10 (giờ địa phương, tức 16h ngày 5/10 theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel quyết định trao giải thưởng y sinh cho ba tác giả Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về những nghiên cứu đối với virus gây ra viêm gan C, với tổng giá trị giải thưởng là 1,1 triệu USD.

Từ trái qua phải: Harvey J. Alter (người Mỹ), Michael Houghton (người Anh, làm việc tại Canada) và Charles M. Rice (người Mỹ). Ảnh: Ủy ban Nobel. Ảnh: Ủy ban Nobel.
Từ trái qua phải: Harvey J. Alter (người Mỹ), Michael Houghton (người Anh, làm việc tại Canada) và Charles M. Rice (người Mỹ). Ảnh: Ủy ban Nobel. Ảnh: Ủy ban Nobel.

Harvey J. Alter là nhà khoa học người Mỹ tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Michael Houghton là nhà khoa học tại Đại học Alberta của Canada. Còn Charles M. Rice là chuyên gia về virus học tại Đại học Rockefeller, tuy nhiên thời điểm mà ông nghiên cứu về virus gây viêm gan C là khi ông làm việc tại Đại học Washington ở St. Louis.

Ủy ban Nobel cho biết, công trình nghiên cứu này đã giúp làm rõ nguyên nhân các ca bệnh xơ gan và ung thư gan ở khắp thế giới.

Vào năm 1989, y học thế giới từng phát hiện ra virus viêm gan A và B tuy nhiên đa số các ca bệnh viêm gan qua đường máu vẫn chưa được giải thích. Cho đến công trình mới này, nguyên nhân của những ca bệnh viêm gan mạn tính đã được làm rõ. Dựa vào đây sẽ mở ra khả năng xét nghiệm máu và phát triển thuốc điều trị giúp cứu sống hàng triệu người.

Theo Wall Street Journal, Hội đồng giải Nobel Y Sinh nhấn mạnh giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học vì nghiên cứu của họ là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến của chúng ta với truyền nhiễm virus". 

Trong lịch sử Nobel Y Sinh, người trẻ nhất từng đạt giải thưởng là bác sĩ Frederick Banting nhờ nghiên cứu phát hiện ra insulin, khi đó mới 32 tuổi. Ông nhận giải cùng đồng nghiệp là John Macleod. Người già nhất từng nhận giải là ông Francis Peyton Rous, năm 1966, ở tuổi 87, hiện đã qua đời.

Lãnh đạo quỹ Nobel tháng 9 cho biết số tiền thưởng đã được nâng lên hơn 1,1 triệu USD. Quyết định tăng hơn 110.000 USD dựa trên tình hình chi phí và vốn tương đối ổn định hiện tại, hoàn toàn khác so với trước đây.

Quỹ Nobel có chức năng phân phối số tiền trị giá gần 200 triệu USD mà nhà phát minh Thụy Điển Alfred Nobel để lại nhằm tài trợ cho các giải thưởng được trao từ năm 1901. Số tiền thưởng đã thay đổi theo thời gian, với mức thưởng ban đầu vào khoảng 16.600 USD và vượt ngưỡng 110.000 USD vào năm 1981.

Thanh Mai

Bảng giá đất quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 38 triệu/m2

Bảng giá đất quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 38 triệu/m2

Theo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024 tại Bắc Từ Liêm, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Tôn Quang Phiệt có giá đất ở cao nhất.