Người biểu tình ở Mỹ khởi xướng phong trào lật đổ tượng chủ nô lệ, thực dân

Trên khắp nước Mỹ và thế giới, phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc hiện đang hướng tới việc kéo sập các bức tượng.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc lan nhanh khắp nước mỹ thì mới đây lại có một cuộc khởi xướng phong trào mới đó là loại bỏ tượng của những chủ nô lệ, thực dân, Liên minh miền Nam nước Mỹ; xóa bỏ các di sản thuộc về các nhân vật lịch sử gây tranh cãi được xem là có liên quan tới phân biệt chủng tộc, chế độ nô lệ, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng…

Mới đây, người biểu tình đã lật đổ tượng của Christopher Columbus - một trong những người châu Âu đầu tiên đến Tân thế giới bị chỉ trích vì đối xử thô bạo và tàn sát người Mỹ bản địa. Sáng ngày 10/6, lực lượng chức năng đã phải rào lại xung quanh tượng, trong khi đầu tượng nằm trên mặt đất. 

  Đầu của bức tượng Christopher Columbus đã được cảnh sát Boston thu hồi. Ảnh: AFP.

Đầu của bức tượng Christopher Columbus đã được cảnh sát Boston thu hồi. Ảnh: AFP.

Bức tượng này từng bị cắt đứt vào năm 2006 và 2015, dòng chữ "Black Lives Matter" được vẽ trên bức tượng bằng sơn đỏ.

Cũng là bức tượng chân dung của Christopher Columbus nhưng ở một công viên tại Byrd ở Richmond, bang Virginia đã bị xịt sơn, lật đổ và ném xuống hồ của công viên tối 9/6. 

Trước đó, người biểu tình đã hạ bức tượng của người tướng Williams Carter Wickham của Liên minh miền Nam trong công viên Monroe ở Virginia. Một số bức tượng của Liên minh miền Nam trên khắp Alabama cũng đã bị lật đổ hoặc phá hoại.

Hai bức tượng khác là Robert E. Lee, vị tướng của Liên minh miền Nam và cựu cảnh sát và chính trị gia gây Frank Rizzo cũng bị gỡ bỏ.

Theo News.com.au, một nhóm người biểu tình ở Portsmouth tham gia kéo sập các bức tượng quân nhân của Lực lượng Liên minh Miền Nam trong cuộc Nội chiến Mỹ hồi thế kỷ 19 khiến một người bị chấn thương nghiêm trọng. Theo như đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy những người biểu tình khác tỏ ra hãi hùng khi chứng kiến cảnh bức tượng đè trúng người đàn ông này.

"Mọi người có thể thấy rõ hộp sọ của anh ta sau vụ tai nạn. Anh ấy bất tỉnh ngay tại chỗ và mất rất nhiều máu", một người chứng kiến thuật lại.

  Khoảnh khắc bức tượng đổ sập xuống (Ảnh: Twitter)

Khoảnh khắc bức tượng đổ sập xuống (Ảnh: Twitter)

Tại Virginia, những người biểu tình cũng đã kéo sập tượng của tổng thống của chính phủ Liên minh miền Nam trong thời kỳ Nội chiến Jefferson Davis.

Việc kéo sập tượng cũng nhận được những ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng các bức tượng đã tôn vinh một cách không chính xác những người muốn duy trì chế độ nô lệ. Những ý kiến trái chiều cho rằng kéo sập tượng đồng nghĩa với xóa bỏ lịch sử.

Thanh Mai

Học sinh lớp 4 bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Hà Nội như thế nào?

Học sinh lớp 4 bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Hà Nội như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đơn vị này đang yêu cầu Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm và nhà trường báo cáo sự việc trẻ lớp 4 bị bỏ quên trên xe.