Nhật thực cuối cùng của thập kỷ sẽ diễn ra trong sáng nay

Ngày 26/12, trên thế giới bao gồm cả Việt Nam sẽ đón xem Nhật thực cuối cùng của thập kỷ qua.

Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam vừa cung cấp thông tin về hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (26/12). Theo Cơ quan khí tượng Hong Kong, nhật thực hình khuyên gần giống với nhật thực toàn phần, Mặt trăng sẽ nằm trên cùng đường thẳng với Mặt trời và Trái Đất nhưng khoảng cách Mặt trăng gần Trái Đất hơn nên có kích thước nhỏ hơn Mặt trời.

Như vậy Mặt trăng sẽ không che hoàn toàn Mặt trời mà phần ngoài cùng của Mặt trời sẽ bao quanh tạo thành vòng sáng rực rỡ.

  Quá trình diễn ra nhật thực hình khuyên tại Pyramid Lake, Nevada, Mỹ vào tháng 5/2012. Ảnh: KOH JOO BENG

Quá trình diễn ra nhật thực hình khuyên tại Pyramid Lake, Nevada, Mỹ vào tháng 5/2012. Ảnh: KOH JOO BENG

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ em VACA cho biết, hiện tượng nhật thực diễn ra không quá hiếm, thường là  1 – 2 năm một lần, lần gần nhất tại Việt Nam có thể quan sát là tháng 3 năm 2016. Vậy là sau gần 4 năm, hiện tượng này mới quay lại nước ta. Theo dự báo hiện tượng nhật thực sẽ xuất hiện lần tiếp theo vào tháng 6 năm 2020.

Theo tình hình hiện tại, miền Trung và miền Nam có điều kiện thời tiết rất tốt nên mọi người sẽ quan sát khá thuận lợi nếu như có thiết bị quan sát phù hợp. Miền Bắc, đặc biệt ở Hà Nội khả năng quan sát được thấp vì thời tiết khá xấu, nhiều sương mù.

CNN cho biết chỉ có một số khu vực quan sát được hiện tượng này như Đông Âu, châu Á, nam Ấn Độ, tây bắc Úc, Đông Phi và Saudi Arabia…

Thời điểm hiện tượng nhật thực một phần đạt cực đại. Ảnh: Hong Duong/HAAC. Dữ liệu: timeanddate.com.
Thời điểm hiện tượng nhật thực một phần đạt cực đại. Ảnh: Hong Duong/HAAC. Dữ liệu: timeanddate.com.

Thời gian diễn ra nhật thực toàn phần có thể quan sát sớm nhất là vào khoảng 10h34 và muộn nhất vào lúc 14h, còn nhật thực một phần có thể quan sát sớm nhất vào lúc 9h29 và muộn nhất vào lúc 15h05. Địa điểm lý tưởng nhất để quan sát là Singapore vì có thể thấy được nhật thực hình khuyên.

Trang timeanddate.com, Mặt trăng sẽ che khuất Mặt trời ở mức cực đại tại thành phố Hồ Chí Minh là trên 50%, tại Hà Nội chỉ khoảng 30% - 40%.

Để quan sát hiện tượng hiếm thấy này, không được nhìn bằng mắt thường, nếu nhìn phải có kính chuyên dụng (kính lọc sáng dành cho mắt, lớp lọc chuyên dụng dành cho kính thiên văn nếu quan sát bằng kính thiên văn). 

Thanh Mai

'Lược sử Thế giới': quên hết tất cả để đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử

"Lược sử Thế giới": quên hết tất cả để đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử

Như một bài thơ về lịch sử thế giới, E.H.Gombrich lịch lãm dẫn người đọc đi từ thời kỳ Đồ đá đến thời kỳ của năng lượng nguyên tử