Những tác hại khôn lường của game online đến tâm trí người chơi

Chơi game online quá nhiều không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng đến tâm trí, não bộ và sinh hoạt của mỗi người.

Vụ việc nam sinh lớp 11 "giấu" em bé 5 tuổi tại nhà hoang khiến em bé này tử vong do đói và khát đang gây xôn xao dư luận. Theo lời khai của nam sinh thì tất cả các hành động này đều thực hiện theo như trong game với mục đích cuối cùng là biến bản thân thành nhân vật có công, anh hùng cứu trẻ em. Sự việc này chính là tiếng chuông cảnh tỉnh về những tác hại của game online đến sức khỏe, tâm trí và hành động của con người.

Game online ngày càng phát triển với các hình thức, trò chơi khác nhau. Có những trò chơi khá đơn giản, tuy nhiên có những trò chơi xây dựng trên mô hình như bên ngoài, khiến người chơi dần bị thu hút, ảo tưởng về vai trò của mình dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

Ảnh hưởng đến não bộ

Trước hết phải khẳng định rằng, game có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người chơi như cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng, khó lại sức... đó là do tiếp xúc với màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu, hoặc do ngồi chơi game kéo dài và liên tục. 

Game còn mang đến những cảm giác tiêu cực như  buồn chán, bi quan, cảm giác cô đơn, bất an; mất các hứng thú với các thú vui, sở thích cũ, mọi thứ chỉ dồn vào game. 

Những tác hại khôn lường của game online đến tâm trí người chơi

Người chơi dễ cảm thấy bực dọc, cáu gắt, dễ gây gổ dù chỉ là những chuyện rất nhỏ; xu hướng chống đối với người thân hoặc đồng nghiệp; cảm giác vô dụng, người thừa hoặc là người có lỗi; xu hướng muốn bạo lực hoặc tự sát; rối loạn giấc ngủ; chán ăn, ăn ít.

Theo nghiên cứu, các hình ảnh rối loạn chức năng não bộ trên RMI sau một thời gian dài chơi game là có thật, gây ảnh hưởng đến tâm lý và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ đặc biệt là sau khi chơi game bạo lực.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ), những người ngồi trước máy tính thường xuyên trên 2 tiếng có nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, mắt giảm thị lực, da bị khô, nhiều nếp nhăn và tàn nhan, giảm sức đề kháng...

Nếu ngồi sai tư thế cũng sẽ có nhiều vấn đề xảy ra cho cơ thể bạn như mỏi lưng, mờ mắt, cong vẹo cột sống... Thời gian ngồi quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.

Đối với học sinh có thể gây ra tình trạng học hành sa sút

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong 10 học sinh nghiện game, thì chỉ có 1/10 đạt kết quả trung bình trong học tập, còn lại đều đạt kết quả dưới trung bình. 

Có thể thấy, game online ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh, bởi khi đi học các em sẽ thường xuyên nghĩ về các trò chơi, thay vì tập trung vào bài học. 

Mất dần khả năng giao tiếp

Hiện nay, hầu hết các loại game online đều có phòng chat để trò chuyện, trao đổi, đặc biệt là các trò đánh nhau, chiến đấu. Tuy nhiên nếu bạn duy trì giao tiếp trên đó quá nhiều, trong khi đó chỉ là các mối quan hệ ảo thì việc này lâu dần cũng tác động đến thói quen và não bộ của bạn. 

Bạn sẽ ít có thời gian giao tiếp với người thân trong nhà do hầu hết tâm trí và thời gian đều tập trung vào game online, không thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp do quen với những ký tự viết tắt, các ngôn ngữ giao tiếp trong game. Có thể sẽ tới lúc bạn không thể phát ngôn một câu nói hoàn chỉnh.

Gia tăng tệ nạn xã hội

Thực trạng hiện nay cho thấy game online tác động rất nhiều đến tâm lý người chơi, đôi khi khiến người chơi mất tỉnh táo, quên các việc cần hoàn thành. Những người nghiện game còn quá đam mê các không gian của trò chơi. Một vài người mặc định mình là nhân vật trong trò chơi, dẫn đến tình trạng quên ăn quên ngủ, quên mục đích học hành, có nhiều trường hợp vì nghiện game, các bạn đã bỏ học, khiến gia đình lo lắng.

Nghiên cứu cho thấy những người hay chơi điện tử thường bị ám ảnh và gặp những vấn đề về thần kinh hơn những người không chơi game. Môt số dấu hiệu cảnh báo bao gồm mất tập trung, giấc ngủ thường bị gián đoạn, hay lo âu, giận dữ vô cớ, và bị ám ảnh.

Các trò chơi bạo lực đặc biệt tác động xấu đến các em nhỏ, khiến tính khí của chúng trở nên hung hăng hơn. Tiêu cực nhất là biến chúng trở thành thủ phạm hoặc nạn nhân của những hành vi bạo lực ngoài đời.

Một số em vì để có tiền chơi game còn ăn trộm của bạn bè, người thân. Điều này sẽ hình thành thói quen xấu, về lâu dần sẽ có những hành vi trái pháp luật.

Thanh Mai

Sony sẽ ra mắt game PS5 vào ngày 4/6

Sony sẽ ra mắt game PS5 vào ngày 4/6

Sony mới đây vừa chính thức xác nhận rằng sự kiện PlayStation 5 (PS5) tiếp theo của mình sẽ được tổ chức ngày 4/6 tới đây.