Những vấn đề cần đặc biệt lưu tâm khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm

Cứ vào dịp cuối năm, các gia đình lại lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ để thể hiện lòng hiếu kính với gia tiên,.

Vào những ngày gần tết, hầu hết các gia đình đều chú trọng việc dọn dẹp bàn thờ để đón chuẩn bị đón ông bà ông vải. Ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng ông Táo, mọi người sẽ bắt đầu dọn dẹp bài trí bàn thờ. Theo quan niệm từ xa xưa, khi thần linh đi vắng, gia chủ phải tranh thủ sửa sang nơi thờ tự để ngày 30 đón các vị thần linh về.

Những vấn đề cần đặc biệt lưu tâm khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm

Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết, đối với từng gia đình, bàn thờ là nơi linh thiêng nhất, là nơi ngự của Phật và của các thế hệ gia tiên, vì vậy bất kỳ ai trong mỗi chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý về việc thờ cúng, dọn dẹp bàn thờ cuối năm.

Công việc chủ yếu là lau chùi bàn và đồ thờ tự, hóa chân hương, gỡ các chân hương cũ cho bát hương không bị đầy, nhiều nhà chỉ để lại 3 chân hương rồi bày đồ lễ. Người nào cẩn thận hơn sẽ dùng nước thơm lau lại lần nữa cho thơm tho. Dụng cụ để lau đồ thờ tự là khăn sạch và nước sạch, riêng đối với bàn thờ phải dùng chổi chuyên dụng. Chân hương sau khi rút không nên đổ ở ao hồ mà nên đem đi bón cây.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển, không nên thay bát hương vào dịp này vì đây là đồ vật linh thiêng, nếu đem bát hương đi đổ xuống áo xuống hồ không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan chung, cũng không nên để vào chùa vì như vậy buộc chùa phải dọn dẹp. Các đồ lễ bày biện chủ yếu là hoa, hương, trà, đăng, quả, đồ ăn.

Việc lau dọn bàn thờ cần thường xuyên hơn, không nên để một năm mới lau dọn một lần, đừng vì quan niệm sợ động vào bát hương thờ cúng là sai lầm, tốt nhất nên dọn vào trước mùng 1 và trước ngày rằm hàng tháng. Đối với chốn chùa chiền đây là công việc thường ngày vì để đảm bảo sự trang nghiêm, linh thiêng. 

Thanh Mai

'Những năm tháng ấy': Bức tranh về Tết Hà Nội xưa

"Những năm tháng ấy": Bức tranh về Tết Hà Nội xưa

Những tập tục vào ngày Tết của người Hà Nội xưa được nhà văn Vũ Ngọc Phan miêu tả chân thực trong hồi ký "Những năm tháng ấy".